เรื่อง : รายงานผลการประเมินโครงการการพัฒนาโรงเรียนคุณธรรม สพฐ. สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่
การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 1
ผู้รายงาน : นางสาวลักษมีกานต์ เที่ยงพิมล
ปีที่รายงาน : 2562
บทคัดย่อ
รายงานผลการประเมินโครงการการพัฒนาโรงเรียนคุณธรรม สพฐ. สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่
การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 1 ฉบับนี้ มีจุดมุ่งหมายเฉพาะ 4 ประการ (1) เพื่อประเมินด้านบริบท
(Context Evaluation) ของโครงการการพัฒนาโรงเรียนคุณธรรม สพฐ. สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
ประถมศึกษาชลบุรี เขต 1 (2) เพื่อประเมินด้านปัจจัยเบื้องต้น (Evaluation Evaluation) ของโครงการ
การพัฒนาโรงเรียนคุณธรรม สพฐ. สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 1 (3) เพื่อประเมิน
ด้านกระบวนการ (Process Evaluation) ของโครงการการพัฒนาโรงเรียนคุณธรรม สพฐ. สังกัดสำนักงาน
เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 1 และ (4) เพื่อประเมินด้านผลผลิต (Product Evaluation)
ของโครงการการพัฒนาโรงเรียนคุณธรรม สพฐ. สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 1
กลุ่มประชากร ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 1
จำนวน 82 คน ครูผู้รับผิดชอบโครงการโรงเรียนคุณธรรม สพฐ. ของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่
การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 1 จำนวน 82 คน และประธานนักเรียน ของโรงเรียนในสังกัดสำนักงาน
เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 1 จำนวน 82 คน โดยใช้วิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive
Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการประเมิน ได้แก่ แบบสอบถามการประเมินโครงการการพัฒนาโรงเรียน
คุณธรรม สพฐ. สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 1 สำหรับผู้บริหารสถานศึกษา
1 ชุด สำหรับครูผู้รับผิดชอบโครงการโรงเรียนคุณธรรม สพฐ. 1 ชุด และสำหรับประธานนักเรียน 1 ชุด
รวม 3 ชุด ใช้สถิติวิเคราะห์ค่าเฉลี่ย (µ) และค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( ) ผลการประเมินพบว่า
1. การประเมินโครงการการพัฒนาโรงเรียนคุณธรรม สพฐ. สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
ประถมศึกษาชลบุรี เขต 1 ของผู้บริหารสถานศึกษา โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน
พบว่า อยู่ในระดับมากที่สุดทุกด้าน โดยเรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย 3 ลำดับแรก ได้แก่
ด้านกระบวนการ อยู่ในลำดับแรก รองลงมา คือ ด้านปัจจัยเบื้องต้นและด้านผลผลิต ตามลำดับ
2. การประเมินโครงการการพัฒนาโรงเรียนคุณธรรม สพฐ. สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
ประถมศึกษาชลบุรี เขต 1 ของครูผู้รับผิดชอบโครงการโรงเรียนคุณธรรม สพฐ. โดยรวมอยู่ในระดับ
มากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า อยู่ในระดับมากที่สุดทุกด้าน โดยเรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมาก
ไปหาน้อย 3 ลำดับแรก ได้แก่ ด้านกระบวนการ อยู่ในลำดับแรก รองลงมา คือ ด้านผลผลิตและด้านปัจจัย
เบื้องต้น ตามลำดับ
3. การประเมินโครงการการพัฒนาโรงเรียนคุณธรรม สพฐ. สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
ประถมศึกษาชลบุรี เขต 1 ของประธานนักเรียน โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน
พบว่า อยู่ในระดับมากที่สุด ทั้ง 2 ด้าน โดยเรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย ได้แก่ ด้านกระบวนการ
อยู่ในลำดับแรก รองลงมา คือ ด้านผลผลิต