ชื่อเรื่อง การพัฒนาหนังสือนิทานประกอบภาพเพื่อส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมและ
มีจิตใจที่ดีงาม สำหรับเด็กปฐมวัย ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านตาล
ชื่อผู้ศึกษา นางเยาวมาลย์ แสนคำ
ปีการศึกษา 2562
บทคัดย่อ
การศึกษาในครั้งนี้ มีจุดมุ่งหมายการศึกษาค้นคว้า เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพหนังสือนิทานประกอบภาพเพื่อส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมและมีจิตใจที่ดีงาม สำหรับเด็กปฐมวัย ตามเกณฑ์ประสิทธิภาพ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบพัฒนาการความมีคุณธรรมจริยธรรมและมีจิตใจที่ดีงามของเด็กปฐมวัย ก่อนการจัดประสบการณ์และหลังการจัดประสบการณ์ และเพื่อศึกษาเจตคติของเด็กปฐมวัยหลังการจัดประสบการณ์การเรียน โดยใช้การสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster random Sampling) กลุ่มตัวอย่างเป็นเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 14 คน ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านตาล องค์การบริหารส่วนตำบลโนนตาล อำเภอท่าอุเทน จังหวัดนครพนม แบบแผนการทดลองที่ใช้ คือ การวิจัยเชิงทดลองแบบ One Group Pre-test Post-test Design สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ ค่าที (t test)
ผลการศึกษาพบว่า
1. หนังสือนิทานประกอบภาพเพื่อส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมและมีจิตใจที่ดีงาม สำหรับเด็กปฐมวัย มีประสิทธิภาพ E1 / E2 เท่ากับ 85.83 / 84.64 สูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
2. คุณธรรมจริยธรรมและมีจิตใจที่ดีงามของเด็กปฐมวัยหลังการจัดประสบการณ์การเรียนรู้สูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ด้วยหนังสือนิทานประกอบภาพเพื่อส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมและมีจิตใจที่ดีงาม ทั้ง 4 ด้าน ได้แก่ 1) ด้านความซื่อสัตย์
2) ด้านความเมตตากรุณามีน้ำใจและช่วยเหลือแบ่งปัน 3) ด้านวามเห็นอกเห็นใจผู้อื่น และ
4) ด้านความรับผิดชอบ
3. ระดับเจตคติของเด็กปฐมวัยหลังการจัดประสบการณ์เรียนรู้ด้วยหนังสือนิทานประกอบภาพเพื่อส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมและมีจิตใจที่ดีงาม อยู่ในระดับดี
โดยสรุป การพัฒนาหนังสือนิทานประกอบภาพเพื่อส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมและมีจิตใจที่ดีงาม ของเด็กปฐมวัย มีผลต่อการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมและมีจิตใจที่ดีงาม ของเด็กปฐมวัย ทั้ง 4 ด้าน ได้แก่ 1) ด้านความซื่อสัตย์ 2) ด้านความเมตตากรุณามีน้ำใจและช่วยเหลือแบ่งปัน 3) ด้านวามเห็นอกเห็นใจผู้อื่น และ 4) ด้านความรับผิดชอบ