การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาความสามารถในการอ่าน คิดวิเคราะห์ เขียนของ
นักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้แบบซิปปาโมเดลด้วยการพัฒนาบทเรียนผ่านชุมชนแห่งการเรียนรู้เชิง
วิชาชีพ (2)เปรียบเทียบความสามารถในการอ่าน คิดวิเคราะห์เขียน ระหว่างเรียนและหลังการจัดการ
เรียนรู้แบบซิปปาโมเดลด้วยการพัฒนาบทเรียนผ่านชุมชนแห่งการเรียนรู้เชิงวิชาชีพ (3) เพื่อเปรียบเทียบ
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง จ านวนจริง ก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้แบบซิปปา
โมเดลด้วยการพัฒนาบทเรียนผ่านชุมชนแห่งการเรียนรู้เชิงวิชาชีพ (4) ศึกษาระดับความพึงพอใจของ
นักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้แบบซิปปาโมเดลกลุ่มตัวอย่างที่ใช้เป็นนักเรียนชั้น ม.4/1 โรงเรียนย่านตา
ขาวรัฐชนูปถัมภ์ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 จ านวน 31 คน ซึ่งได้มาด้วยวิธีสุ่มแบบอย่างง่ายโดยใช้
ห้องเรียนเป็นหน่วยการสุ่มมา 1 ห้องเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ (1) แผนการจัดการเรียนรู้แบบ
ซิปปาโมเดล จ านวน 15 แผน ด้วยการพัฒนาบทเรียนผ่านชุมชนแห่งการเรียนรู้เชิงวิชาชีพ ใช้เวลา 30
คาบ คาบละ 50 นาที(2) แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนมีลักษณะเป็นแบบปรนัย จ านวน 30 ข้อ (3)
แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน มีลักษณะเป็นแบบอัตนัย จ านวน 6 ข้อ เพื่อประเมินความสามารถในการ
อ่าน คิดวิเคราะห์ เขียน ซึ่งประเมินเกณฑ์รวม (Holistic Scoring Rubric) และ (4) แบบวัดความพึง
พอใจ มีลักษณะเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จ านวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล
ได้แก่ ค่าเฉลี่ยเลขคณิต ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมติฐานโดยใช้ t-test
ผลการวิจัยพบว่า (1) นักเรียนมีความสามารถในการอ่าน คิดวิเคราะห์ เขียนในระดับมาก (2)
นักเรียนมีความสามารถในการอ่าน คิดวิเคราะห์เขียน ระหว่างเรียนและหลังการจัดการเรียนรู้แบบซิปปา
โมเดลด้วยการพัฒนาบทเรียนผ่านชุมชนแห่งการเรียนรู้เชิงวิชาชีพมีประสิทธิภาพ เท่ากับ80.50/77.42
(3) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง จ านวนจริง หลังการจัดการเรียนรู้แบบซิปปาโมเดล
ด้วยการพัฒนาบทเรียนผ่านชุมชนแห่งการเรียนรู้เชิงวิชาชีพของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 หลัง
เรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยส าคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ (4) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการ
จัดการเรียนรู้แบบซิปปาโมเดลอยู่ในระดับมากที่สุด