|
|
ชื่อเรื่อง : การพัฒนารูปแบบการสอนภาษาไทยโดยใช้แนวคิดการสร้างความรู้ด้วยตนเองร่วมกับ
การสอนคิดวิเคราะห์ เพื่อพัฒนาความสามารถในการคิดวิเคราะห์ สำหรับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ชื่อผู้วิจัย : นางนิตยา ทิพย์บรรพต ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
โรงเรียนเทศบาลเมืองท่าข้าม ๑ สังกัดกองการศึกษาเทศบาลเมืองท่าข้าม
ปีการศึกษา : 2562
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานและประเมินความต้องการจำเป็นในการพัฒนารูปแบบการสอนภาษาไทยโดยใช้แนวคิดการสร้างความรู้ด้วยตนเองร่วมกับการสอนคิดวิเคราะห์ เพื่อพัฒนาความสามารถในการคิดวิเคราะห์ สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 2) เพื่อพัฒนารูปแบบการสอนภาษาไทยโดยใช้แนวคิดการสร้างความรู้ด้วยตนเองร่วมกับการสอนคิดวิเคราะห์ เพื่อพัฒนาความสามารถในการคิดวิเคราะห์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 3) เพื่อทดลองใช้รูปแบบการสอนภาษาไทยโดยใช้แนวคิดการสร้างความรู้ด้วยตนเองร่วมกับการสอนคิดวิเคราะห์ เพื่อพัฒนาความสามารถในการคิดวิเคราะห์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และ 4) เพื่อประเมินผลรูปแบบการสอนภาษาไทยโดยใช้แนวคิดการสร้างความรู้ด้วยตนเองร่วมกับการสอนคิดวิเคราะห์ เพื่อพัฒนาความสามารถในการคิดวิเคราะห์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในวิจัย คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ห้อง ป. 6/1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 โรงเรียนเทศบาลเมืองท่าข้าม ๑ สังกัดกองการศึกษาเทศบาลเมืองท่าข้าม จำนวนนักเรียน 32 คน โดยใช้วิธีสุ่มกลุ่มตัวอย่างแบบแบ่งกลุ่มโดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วย เครื่องมือที่ใช้เก็บรวบรวมข้อมูล ประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้ 2) แบบทดสอบความสามารถในการคิดวิเคราะห์ เป็นแบบปรนัย 4 ตัวเลือก มีค่าความยาก ระหว่าง 0.02-0.08 มีค่าอำนาจจำแนกระหว่าง 0.4-0.95 และมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.86 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที
ผลการวิจัยพบว่า 1) รูปแบบการสอนภาษาไทยโดยใช้แนวคิดการสร้างความรู้ด้วยตนเองร่วมกับการสอนคิดวิเคราะห์ เพื่อพัฒนาความสามารถในการคิดวิเคราะห์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ประกอบด้วย (1) ทฤษฎี /หลกัการ/แนวคิดของรูปแบบ ซึ่งมุ่งเน้นให้ผู้เรียนค้นพบความรู้ด้วยตนเอง โดยการลงมือปฏิบัติจริง เกิดความสามารถในการคิดวิเคราะห์ความสำคัญ วิเคราะห์ความสัมพันธ์ และ วิเคราะห์หลักการ (2) วัตถุประสงค์ของรูปแบบ มุ่งพัฒนาให้ผู้เรียนมีความสามารถในการวิเคราะห์ ความสำคัญ วิเคราะห์ความสัมพันธ์ และวิเคราะห์หลักการ (3) กระบวนการเรียนการสอนของรูปแบบมี 6 ขั้นตอน คือ ขั้นที่ 1 ขั้นทบทวนความรู้ ขั้นที่ 2 ขั้นมุ่งสู่ข้อมูลและวัตถุประสงค์ ขั้นที่ 3 ขั้นมั่นคงหลักเกณฑ์ ขั้นที่ 4 ขั้นชัดเจนวิชา ขั้นที่ 5 ขั้นสรุปเนื้อหาแลกเปลี่ยน ขั้นที่ 6 ขั้นนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ และ (4) ผลที่นักเรียนจะได้รับจากการเรียนรู้ตามรูปแบบ นักเรียนมีความสามารถในการคิดวิเคราะห์ความสำคัญ วิเคราะห์ความสัมพันธ์ วิเคราะห์หลักการ 2) ความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ในภาพรวม แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยความสามารถในการคิดวิเคราะห์หลังการจัดกิจกรรมการเรียนรู้สูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
|
โพสต์โดย ต้อย : [27 เม.ย. 2563 เวลา 08:57 น.] อ่าน [4348] ไอพี : 110.168.243.14
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 42,718 ครั้ง
| เปิดอ่าน 22,410 ครั้ง
| เปิดอ่าน 21,137 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,404 ครั้ง
| เปิดอ่าน 8,088 ครั้ง
| เปิดอ่าน 1,167 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,672 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,143 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,198 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,726 ครั้ง
| เปิดอ่าน 42,959 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,556 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,791 ครั้ง
| เปิดอ่าน 59,020 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,291 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 62,509 ครั้ง
| เปิดอ่าน 89,225 ครั้ง
| เปิดอ่าน 31,379 ครั้ง
| เปิดอ่าน 1,225 ครั้ง
| เปิดอ่าน 20,974 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|