ชื่อเรื่อง รายงานผลการจัดประสบการณ์การใช้เกมการละเล่นในกิจกรรมกลางแจ้งเพื่อพัฒนาความพร้อมด้านสังคมของเด็กปฐมวัย ชั้นปฐมวัย 2
ผู้ศึกษา นางทิพวัลย์ มโนรส
หน่วยงาน ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กองค์การบริหารส่วนตำบลเวียงทอง อำเภอสูงเม่น จังหวัดแพร่
ปีที่ศึกษา 2560
บทคัดย่อ
รายงานผลการจัดประสบการณ์การใช้เกมการละเล่นในกิจกรรมกลางแจ้ง เพื่อพัฒนาความพร้อมด้านสังคมของเด็กปฐมวัย ชั้นปฐมวัย 2 มีจุดประสงค์เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของคู่มือการจัดประสบการณ์การใช้เกมการละเล่นในกิจกรรมกลางแจ้งเพื่อพัฒนาความพร้อมด้านสังคมของเด็กปฐมวัย ชั้นปฐมวัย 2 ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 เพื่อศึกษาความพร้อมด้านสังคมของเด็กปฐมวัย ชั้นปฐมวัย 2 จากการจัดประสบการณ์การใช้เกมการละเล่นในกิจกรรมกลางแจ้ง และเพื่อเปรียบเทียบความพร้อมด้านสังคมของเด็กปฐมวัย ชั้นปฐมวัย 2 ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์การใช้เกมการละเล่นในกิจกรรมกลางแจ้ง
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาคือ คู่มือการจัดประสบการณ์การใช้เกมการละเล่นในกิจกรรมกลางแจ้ง เพื่อพัฒนาความพร้อมด้านสังคมของเด็กปฐมวัย ชั้นปฐมวัย 2 แผนการจัดประสบการณ์และแบบประเมินความพร้อมด้านสังคม
สถิติที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละ ค่าประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 และค่าสถิติ t-test
ผลการศึกษาพบว่า
1. คู่มือการจัดประสบการณ์การใช้เกมการละเล่นในกิจกรรมกลางแจ้ง เพื่อพัฒนาความพร้อม ด้านสังคมของเด็กปฐมวัย ชั้นปฐมวัย 2 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 83.47/83.27 เป็นไปตามสมติฐานที่กำหนดไว้
2. ความพร้อมด้านสังคมระหว่างเรียนของเด็กปฐมวัย ชั้นปฐมวัย 2 มีคะแนนรวมเท่ากับ 77.63 คะแนน ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 2.50 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.25 เมื่อศึกษาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านการช่วยเหลือมีคะแนนรวม เท่ากับ 78.05 ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 2.47 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.27 ด้านการยอมรับมีคะแนนรวม เท่ากับ 77.85 ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 2.50 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.27 ด้านการแบ่งปันมีคะแนนรวม เท่ากับ 77.91 ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 2.53 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.24 และด้านการปฏิบัติตามข้อตกลงมีคะแนนรวม เท่ากับ 76.71 ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 2.52 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.42 แสดงว่าเด็กปฐมวัย ชั้นปฐมวัย 2 มีความพร้อมด้านสังคมจากการจัดประสบการณ์การใช้เกมการละเล่นในกิจกรรมกลางแจ้งอยู่ในระดับดี เป็นไปตามสมติฐานที่กำหนดไว้
3. ความพร้อมด้านสังคมของเด็กปฐมวัย ชั้นปฐมวัย 2 ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์การใช้เกมการละเล่นในกิจกรรมกลางแจ้ง มีความพร้อมด้านสังคม ด้านการช่วยเหลือ การยอมรับ การแบ่งปัน และการปฏิบัติตามข้อตกลง แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.05 เป็นไปตามสมติฐานที่กำหนดไว้