ชื่อเรื่อง รายงานการวิจัยเรื่อง การพัฒนารูปแบบการสอนการแก้โจทย์ปัญหาการบวก
การลบ การคูณ และการหารโดยใช้การสอนแบบโพลยาบูรณาการการสอน
แบบบาร์โมเดล กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ผู้วิจัย พรทิพย์ ใคร่กระโทก ตำแหน่งครู วิทยฐานะครูชำนาญการพิเศษ
โรงเรียนเทศบาลสวรรคโลกประชาสรรค์
ปีที่วิจัย 2562
บทคัดย่อ
รายงานการวิจัยเรื่องการพัฒนารูปแบบการสอนการแก้โจทย์ปัญหาการบวก การลบ การคูณ และการหารโดยใช้การสอนแบบโพลยาบูรณาการการสอนแบบบาร์โมเดล กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ผู้วิจัยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแผนการจัดการเรียนรู้ตามรูปแบบการสอนการแก้โจทย์ปัญหาการบวก การลบ การคูณ และการหารโดยใช้การสอนแบบโพลยาบูรณาการการสอนแบบบาร์โมเดล กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยการสอนการแก้โจทย์ปัญหาการบวก การลบ การคูณ และการหารโดยใช้การบบโพลยาบูรณาการการสอนแบบบาร์โมเดล กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยรูปแบบการสอนการ แก้โจทย์โจทย์ปัญหาการบวก การลบ การคูณ และการหารโดยใช้การสอน แบบโพลยาบูรณาการการสอนแบบบาร์โมเดล กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างได้แก่ นักเรียนที่กำลังอยู่ในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/5 โรงเรียนเทศบาลสวรรคโลกประชาสรรค์ สังกัดเทศบาลเมืองสวรรคโลก จังหวัดสุโขทัย ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 37 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วยแผนการจัดการเรียนรู้การแก้โจทย์ปัญหาการบวก การลบ การคูณ และการหารโดยใช้การสอนแบบโพลยาบูรณาการการสอนแบบบาร์โมเดล กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องการแก้โจทย์ปัญหาการบวก การลบและการบวก ลบใช้การสอนแบบโพลยาบูรณาการการสอน แบบบาร์โมเดล กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 และแบบประเมินความ พึงพอใจที่มีต่อจัดการเรียนรู้การแก้โจทย์ปัญหาการบวก การลบ การคูณ และการหารโดยใช้การสอนแบบโพลยาบูรณาการการสอนแบบบาร์โมเดล กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 สำหรับการวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ และการทดสอบความแตกต่างของค่าเฉลี่ยด้วยการทดสอบค่าที (t test)
สรุปผลการศึกษา
1. ผลการหาประสิทธิภาพของแผนการจัดการเรียนรู้ตามรูปแบบการสอนการแก้โจทย์ปัญหาการบวก การลบ การคูณ และการหารโดยใช้การสอนแบบโพลยาบูรณาการการสอนแบบบาร์โมเดล กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 พบว่ามีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.08/82.78 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. ผลการศึกษาเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนกับหลังเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 หลังจากได้รับการสอนการแก้โจทย์ปัญหาการบวก การลบ การคูณ และการหารโดยใช้การสอนแบบโพลยาบูรณาการการสอนแบบบาร์โมเดล กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 พบว่ามีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ผลการศึกษาความพึงพอใจของกลุ่มตัวอย่างที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ตามรูปแบบการสอนการแก้โจทย์ปัญหาการบวก การลบ การคูณ และการหารโดยใช้การสอนแบบโพลยาบูรณาการการสอนแบบบาร์โมเดล กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 พบว่านักเรียนมีความพึงพอใจในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.55