บทคัดย่อ
การจัดการเรียนการสอนกลุ่มทักษะคณิตศาสตร์ที่ประสบผลสำเร็จนั่นครูผู้สอนต้องใช้การสอนที่ยึดนักเรียนเป้นศูนย์กลาง ใช้กระบวนการในการเรียนรู้ที่มีการนำนวัตกรรมใหม่ ๆ มาใช้ในการจัดการเรียนการสอน ดังนั้น ผู้ศึกษาค้นคว้าจึงสนใจที่จะพัฒนา การเรียนการสอน โดยใช้แบบฝึกเทักษะคณิตศาสตร์เพื่อใช้ในการสอน โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อพัฒนาผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ให้มีทักษะทางคณิตศาสตร์ จัดทำแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง สมการและการแก้สมการ ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนบ้านชุมแสง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสุรินทร์ เขต 1 จำนวน 19 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่ แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง สมการและการแก้สมการ จำนวน 13 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูลทางสถิติ โดยใช้โปรแกรมตารางคำนวณ ( Microsoft Exel )หาร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน หาประสิทธิภาพ หาดัชนีประสิทธิผล และทดสอบสมมติฐานใช้ t test (t-Test: Paired Two Sample for Means ) ผลการศึกษาค้นคว้าพบว่า
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง สมการและการแก้สมการ เท่ากับ 82.80 / 78.68 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 75/75 ที่ตั้งไว้
2. ดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ มีค่า 0.5879 ซึ่งแสดงว่าผู้เรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 58.79
3. นักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ มีคะแนนเฉลี่ย
หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
โดยสรุปผลการศึกษาค้นคว้าทำให้ได้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง สมการและการแก้สมการ ที่มีประสิทธิภาพและประสิทธิผล ครูผู้สอนควรนำไปใช้สอนเพื่อให้ผู้เรียนบรรลุตามวัตถุประสงค์
ของการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนต่อไป