ชื่อเรื่อง การพัฒนาความพร้อมทางสังคมของเด็กปฐมวัยโดยใช้นิทานเพื่อพัฒนาความพร้อม
ทางสังคมของเด็ก ชุด หมูน้อยเริ่มเรียนรู้ ระดับชั้นปฐมวัยปีที่ 1 (อายุ3-4ปี)
ชื่อผู้วิจัย นางพิมพรรณ บรรณาลัย
ปีที่ทำการวิจัย พ.ศ. 2562
บทคัดย่อ
การวิจัยในครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายการวิจัยเพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพ นิทานเพื่อพัฒนาความพร้อม
ทางสังคมของเด็ก ชุด หมูน้อยเริ่มเรียนรู้ ระดับชั้นปฐมวัยปีที่ 1 (อายุ3-4ปี) ตามเกณฑ์ประสิทธิภาพ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบพัฒนาการทางสังคมของเด็กปฐมวัยก่อนจัดประสบการณ์และหลังจัดประสบการณ์ด้วย นิทานเพื่อพัฒนาความพร้อมทางสังคมของเด็ก ชุด หมูน้อยเริ่มเรียนรู้ ระดับชั้นปฐมวัยปีที่ 1 (อายุ3-4ปี)กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นเตรีบมอนุบาลปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 13 คน ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาลตำบลศรีสงคราม อำเภอศรีสงคราม จังหวัดนครพนม เทศบาลตำบลศรีสงคราม
กลุ่มตัวอย่างได้รับการสอนโดยใช้หนังสือเสริมประสบการณ์ แบบแผนการทดลองที่ใช้ คือ One Group Pre-test Post-test Design สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ ค่าที
(t test)
ผลการศึกษาพบว่า
1.นิทานเพื่อพัฒนาความพร้อม ทางสังคมของเด็ก ชุด หมูน้อยเริ่มเรียนรู้ ระดับชั้นปฐมวัยปีที่ 1 (อายุ3-4ปี) มีประสิทธิภาพ E1/ E2 เท่ากับ 86.67/84.23 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80
2. พัฒนาการทางสังคมของเด็กปฐมวัย หลังการจัดประสบการณ์สูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์ด้วยนิทานเพื่อพัฒนาความพร้อมทางสังคมของเด็ก ชุด หมูน้อยเริ่มเรียนรู้ ระดับชั้นปฐมวัยปีที่ 1 (อายุ3-4ปี) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01