ชื่อเรื่อง การพัฒนาความมีทักษะชีวิตและปฏิบัติตนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
โดยใช้นิทานเสริมประสบการณ์ ชุด โลกกว้างของปุ๊กลุ๊ก ระดับชั้นปฐมวัย
ชื่อผู้วิจัย นางสาลิณี กงภูเวทย์
ปีที่ทำการวิจัย พ.ศ. 2562
บทคัดย่อ
การวิจัยในครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายการวิจัยเพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพ นิทานเสริมประสบการณ์
ชุด โลกกว้างของปุ๊กลุ๊ก ระดับชั้นปฐมวัย ตามเกณฑ์ประสิทธิภาพ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบพัฒนาการความ
มีทักษะชีวิตและปฏิบัติตนตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของเด็กปฐมวัยก่อนจัดประสบการณ์และหลังจัดประสบการณ์ด้วย นิทานเสริมประสบการณ์ ชุด โลกกว้างของปุ๊กลุ๊ก ระดับชั้นปฐมวัย กลุ่มตัวอย่างเป็นเด็กปฐมวัย ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 26 คน ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านก่อ อำเภอศรีสงคราม จังหวัดนครพนม องค์การบริหารส่วนตำบลบ้านเอื้อง กลุ่มตัวอย่างได้รับการสอนโดยใช้นิทานเสริมประสบการณ์ แบบแผนการทดลองที่ใช้ คือ One Group Pre-test Post-test Design สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ ค่าที (t test)
ผลการศึกษาพบว่า
1.นิทานเสริมประสบการณ์ ชุด โลกกว้างของปุ๊กลุ๊ก ระดับชั้นปฐมวัย มีประสิทธิภาพ E1/ E2 เท่ากับ 82.69/81.73 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80
2. ความมีทักษะชีวิตและปฏิบัติตนตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของเด็กปฐมวัย หลังการจัดประสบการณ์สูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์ด้วยนิทานเสริมประสบการณ์ ชุด โลกกว้างของปุ๊กลุ๊ก ระดับชั้นปฐมวัย อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01