ชื่อเรื่อง รายงานการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ เพื่อพัฒนาความพร้อมทางคณิตศาสตร์
เรื่อง จำนวนนับ โดยใช้หนังสือเสริมทักษะกระบวนการคิด ชั้นเด็กเล็ก(อายุ 4 ขวบ)
ผู้ศึกษา นางอำพร หอมสร้อย
หน่วยงาน ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านพันนา ตำบลพันนา สังกัดเทศบาลตำบลพันนา
อำเภอสว่างแดนดิน จังหวัดสกลนคร
ปีที่ศึกษา 2562
บทคัดย่อ
การจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ เพื่อพัฒนาความพร้อมทางคณิตศาสตร์ เรื่อง จำนวนนับ โดยใช้หนังสือเสริมทักษะกระบวนการคิด ชั้นเด็กเล็ก (อายุ 4 ขวบ) การศึกษาครั้งนี้มีความมุ่งหมาย
1) เพื่อสร้างหนังสือเสริมทักษะกระบวนการคิด กิจกรรมเสริมประสบการณ์ เรื่อง จำนวนนับ ชั้นเด็กเล็ก
(อายุ 4 ขวบ) ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบความพร้อมทางการเรียน กิจกรรม
เสริมประสบการณ์ เรื่อง จำนวนนับ โดยใช้หนังสือเสริมทักษะกระบวนการคิด ชั้นเด็กเล็ก (อายุ 4 ขวบ)
ระหว่างก่อนและหลังการจัดประสบการณ์ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 1 ห้องเรียน
จำนวนเด็ก 23 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ใน
การศึกษา ได้แก่ หนังสือเสริมทักษะกระบวนการคิด เรื่อง จำนวนนับ กิจกรรมเสริมประสบการณ์
ชั้นเด็กเล็ก (อายุ 4 ขวบ) จำนวน 8 เล่ม แผนการจัดประสบการณ์ เรื่อง จำนวนนับ กิจกรรมเสริม
ประสบการณ์ จำนวน 40 แผน แบบทดสอบวัดความพร้อมทางการเรียน เรื่อง จำนวนนับ กิจกรรม
เสริมประสบการณ์ ชั้นเด็กเล็ก (อายุ 4 ขวบ) เป็นข้อสอบที่มีตัวเลือกเป็นรูปภาพ แบบ 3 ตัวเลือก
จำนวน 20 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนก (B) มีค่าตั้งแต่ 0.2 ขึ้นไป มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.89
สถิติที่ใช้ในการศึกษา คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t-test (Dependent Samples)
ผลการศึกษาปรากฏ ดังนี้
1. หนังสือเสริมทักษะกระบวนการคิด เรื่อง จำนวนนับ กิจกรรมเสริมประสบการณ์
ชั้นเด็กเล็ก (อายุ 4 ขวบ) มีประสิทธิภาพ 88.36/85.00 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ผลการจัดประสบการณ์ โดยใช้หนังสือเสริมทักษะกระบวนการคิด เรื่อง จำนวนนับ
กิจกรรมเสริมประสบการณ์ ชั้นเด็กเล็ก (อายุ 4 ขวบ) เด็กมีความพร้อมทางการเรียนหลังการจัด
ประสบการณ์เพิ่มขึ้นกว่าก่อนจัดประสบการณ์ แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01