ชื่อเรื่อง รายงานการประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนราชานุบาล
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาน่าน เขต 1
ชื่อผู้รายงาน นางมนตรา ฟักมงคล
ปีการศึกษา 2562
รายงานการประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนราชานุบาล สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาน่าน เขต 1 ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินสภาวะแวดล้อม ปัจจัยเบื้องต้น กระบวนการ และผลผลิตโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนราชานุบาล สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาน่าน เขต 1 โดยกลุ่มผู้ให้ข้อมูล ประกอบด้วย ครูและผู้บริหารโรงเรียน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครองนักเรียน และนักเรียน ปีการศึกษา 2562 รวมจำนวน 697 คน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินโครงการ คือ แบบประเมินโครงการ จำนวน 8 ชุด และนำมาวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ คือ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และเปรียบเทียบกับเกณฑ์การประเมิน
สรุปผลการประเมินโครงการ สรุปได้ดังนี้
ผลการประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนราชานุบาล สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาน่าน เขต 1 ในภาพรวมผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้ เมื่อพิจารณาแต่ละด้าน พบว่า
1. ผลการประเมินด้านสภาวะแวดล้อม พบว่า ในภาพรวมมีระดับความต้องการจำเป็น/ความสอดคล้องอยู่ในระดับมากที่สุด ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้ เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ทุกด้านมีระดับความต้องการจำเป็น/ความสอดคล้องอยู่ในระดับมากที่สุด ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้ เรียงตามลำดับจากมากไปหาน้อย คือ ด้านความสอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของโครงการ ด้านความสอดคล้องกับนโยบายของหน่วยงานต้นสังกัด และด้านความต้องการจำเป็น ตามลำดับ
2. ผลการประเมินด้านปัจจัยเบื้องต้น พบว่า ในภาพรวมมีการประเมินอยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้ เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านสื่อและเครื่องมือและ ด้านการบริหารจัดการ มีผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมา คือ ด้านบุคลากร มีผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด ด้านการมีส่วนร่วมของชุมชน และด้านงบประมาณ มีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก ตามลำดับ
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการ พบว่า ในภาพรวมมีผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้ เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ทุกด้านมีผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้ โดยด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ขั้นเตรียมการ (Plan) รองลงมา คือ ขั้นประเมินและรายงานผล ขั้นดำเนินงาน (Do) และขั้นนิเทศ ติดตาม (Check) ตามลำดับ
4. ผลการประเมินด้านผลผลิต พบว่า ในภาพรวมผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้ ซึ่ง ผลการประเมินสรุปได้ดังนี้
4.1 ผลการดำเนินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนทั้ง 5 กิจกรรม ทำให้นักเรียนกลุ่มปกติ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่สูงขึ้นและประสบความสำเร็จได้รับการยอมรับในระดับต่าง ๆ นักเรียนกลุ่มเสี่ยง (สมาธิสั้น) มีจำนวนลดลงจาก 9 คน เหลือ 8 คน และนักเรียนกลุ่มมีปัญหา (ปัญหาทางด้านเศรษฐกิจการเงิน) มีจำนวนลดลง จาก 20 คน เหลือ 5 คน ซึ่งสอดคล้องกับเป้าหมายของโรงเรียน ในด้านการป้องกันและแก้ไขปัญหา โรงเรียนมีภาคีเครือข่ายทั้งในและนอกชุมชน มีระบบสารสนเทศเครือข่าย คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครอง ชุมชน ผู้นำชุมชน ร่วมกันสอดส่องดูแลนักเรียนในขณะที่อยู่ในชุมชน และภาคีเครือข่ายให้การสนับสนุนระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนอย่างใกล้ชิดและต่อเนื่อง
4.2 ผลการประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนราชานุบาล สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาน่าน เขต 1 พบว่า ผลการประเมินโดยคณะกรรมการเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาน่าน เขต 1 อยู่ในระดับดีเด่น ได้รับโล่รางวัลชนะเลิศ สถานศึกษาดีเด่น ประเภท สถานศึกษาระดับประถมศึกษาขนาดใหญ่ ด้านระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน ระดับเขตพื้นที่การศึกษา ประจำปี 2562 จากสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาน่าน เขต 1 และผลการประเมินโดยคณะกรรมการระดับเขตตรวจราชการที่ 16 อยู่ในระดับเงิน ได้รับเกียรติบัตรการประเมินผลการดำเนินงานตามระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน ประจำปี 2562 ประเภทสถานศึกษา ระดับประถมศึกษา ขนาดใหญ่ ระดับเงิน ระดับเขตตรวจราชการที่ 16 (Cluster 16) จากสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 1
4.3 ด้านความพึงพอใจต่อการดำเนินโครงการ พบว่า ในภาพรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้ เมื่อพิจารณาแต่ละกลุ่มเป้าหมาย พบว่า ทุกเป้าหมายมีระดับความพึงพอใจมากที่สุด ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้ โดยผู้บริหารโรงเรียนและครูมีระดับความพึงพอใจสูงสุด รองลงมา คือ คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครองนักเรียน และนักเรียนโรงเรียนราชานุบาล ตามลำดับ