บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินโครงการการพัฒนาบรรยากาศและสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้โรงเรียนบ้านทุ่งขาม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบุรี เขต 2 ด้านการประเมินบริบทด้านการประเมินปัจจัยนำเข้า ด้านการประเมินกระบวนการด้านการประเมินผลผลิตและความพึงพอใจที่มีต่อโครงการนี้ประกอบด้วย คุณภาพของการจัดบรรยากาศและสิ่งแวดล้อมเพื่อพัฒนาแหล่งเรียนรู้ในโรงเรียน พฤติกรรมการสอนของครูโดยส่งเสริมให้นักเรียนใช้แหล่งเรียนรู้ทั้งในโรงเรียนและในท้องถิ่นและพฤติกรรมการเรียนรู้ของนักเรียนจากจำนวนประชากรเป้าหมายทั้งสิ้นจำนวน 95 คนได้แก่ คณะครูจำนวน 7 คนนักเรียนจำนวน 36 คน ผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 45 คนและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินโครงการการพัฒนาบรรยากาศและสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้โรงเรียนบ้านทุ่งขาม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบุรี เขต 2 ได้แก่ แบบประเมินด้านบริบท แบบประเมินด้านปัจจัยนำเข้าแบบประเมินด้านกระบวนการ แบบประเมินด้านผลผลิตโครงการการพัฒนาบรรยากาศและสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้โรงเรียนบ้านทุ่งขาม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบุรี เขต 2และแบบประเมินความพึงพอใจที่มีต่อโครงการการพัฒนาบรรยากาศและสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้โรงเรียนบ้านทุ่งขามสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบุรี เขต 2 วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( ) และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( )
ผลการศึกษาพบว่า
1.การประเมินโครงการการพัฒนาบรรยากาศและสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ โรงเรียนบ้านทุ่งขาม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบุรี เขต 2ตามความคิดเห็นของครู นักเรียน ผู้ปกครองนักเรียน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก
2.การประเมินโครงการการพัฒนาบรรยากาศและสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ โรงเรียนบ้านทุ่งขามสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบุรี เขต 2 โดยพิจารณาเป็นรายด้าน ดังนี้
2.1 ด้านบริบท โดยคณะครูและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน เห็นว่าวัตถุประสงค์ มีความชัดเจนและสอดคล้องกับเป้าหมายและมีความเหมาะสม อยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมิน
2.2 ด้านปัจจัยนำเข้า โดยคณะครูและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน เห็นว่าปัจจัยนำเข้ามีความสอดคล้องหรือเหมาะสมกับโครงการ อยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมิน
2.3 ด้านกระบวนการ โดยคณะครูและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน เห็นว่ากระบวนการในการดำเนินโครงการมีความเหมาะสม อยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมิน
2.4 ด้านผลผลิตคณะครูและนักเรียน เห็นว่า ผลผลิตมีความสอดคล้องอยู่ในระดับมาก ผู้ปกครองนักเรียนและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน เห็นว่า ผลผลิตมีความสอดคล้องอยู่ในระดับมากที่สุด ผ่านเกณฑ์การประเมิน
3. ผลการประเมินความพึงพอใจที่มีต่อโครงการการพัฒนาบรรยากาศและสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้โรงเรียนบ้านทุ่งขามสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบุรี เขต 2ในภาพรวม พบว่า มีความพึงพอใจ อยู่ในระดับมากที่สุด ผ่านเกณฑ์การประเมิน