ชื่อเรื่อง : การพัฒนาแบบฝึกไวยากรณ์ภาษาอังกฤษแบบเน้นภาระงานสำหรับนักเรียนชั้น
มัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้วิจัย : นางสาวสุชาดา โพธิสมภาพวงษ์
ตำแหน่ง : ครู
สถานที่ทำงาน : กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพแบบฝึกไวยากรณ์ภาษาอังกฤษแบบเน้นภาระงานสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางไวยากรณ์ภาษาอังกฤษก่อนและหลังการใช้แบบฝึกและ เพื่อศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกไวยากรณ์ภาษาอังกฤษแบบเน้นภาระงาน
กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 30 คนโดยสุ่มอย่างง่าย ห้องเรียน 1 ห้อง ทำการทดลองโดยให้นักเรียนใช้แบบฝึกไวยากรณ์ จำนวน 4 แบบฝึก ได้แก่ แบบฝึกที่ 1 - Part of Speech แบบฝึกที่ 2 - a, an the , any some แบบฝึกที่ 3 - this that these those / there is there are แบบฝึกที่ 4 - Preposition ใช้เวลาทดลอง 10 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 1 คาบ รวม 10 คาบ
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางด้านไวยากรณ์ภาษาอังกฤษแบบเน้นภาระงาน 2) แบบฝึกไวยากรณ์ภาษาอังกฤษแบบเน้นภาระงาน3) แบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกไวยากรณ์ภาษาอังกฤษแบบเน้นภาระงานสำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที
ผลการวิจัยพบว่า (1) แบบฝึกไวยากรณ์ภาษาอังกฤษเน้นภาระงาน มีประสิทธิภาพอยู่ในระดับ ประสิทธิภาพ เท่ากับ 80.08 / 81.56 (2) ผลสัมฤทธิ์ทางไวยากรณ์ภาษาอังกฤษของนักเรียน หลังเรียนด้วยแบบฝึกไวยากรณ์ภาษาอังกฤษแบบเน้นภาระงาน สูงกว่าก่อนเรียนด้วยแบบฝึก (3) ความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกไวยากรณ์ภาษาอังกฤษแบบเน้นภาระงาน อยู่ในระดับดี
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีผลสัมฤทธิ์ทางไวยากรณ์ภาษาอังกฤษแบบเน้นภาระงานสูงขึ้นกว่าก่อนเรียนด้วยแบบฝึกอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .05 จากการวิเคราะห์เชิงคุณภาพโดยการสัมภาษณ์ พบว่า อยากให้จำนวนข้อในแบบฝึกมีมากพอที่จะทำให้เข้าใจได้ เพราะประโยคที่นำมาใช้ในแบบฝึกมีอยู่อย่างหลากหลาย ยิ่งฝึกมาก ยิ่งมีความชำนาญ