บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง การพัฒนาแบบฝึกเสริมการอ่านภาษาอังกฤษที่ส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน
และสิ่งcวดล้อม ในรายวิชาภาษาอังกฤษ (อ22101) โดยใช้แนวการสอนแบบกระตือรือร้น
(Active Learning) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้วิจัย นางสาวสุชาดา โพธิสมภาพวงษ์
ปีการศึกษา 2561
การวิจัยในครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงทดลอง (Experimental research แบบ The One-group Pretest Post-test Design) มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมการอ่านภาษาอังกฤษที่ส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อม ในรายวิชาภาษาอังกฤษ (อ22101) โดยใช้แนวการสอนแบบกระตือรือร้น (Active Learning) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เพื่อเปรียบเทียบความสามารถด้านการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียนก่อนและหลังการใช้แบบฝึกเสริมการอ่าน และเพื่อศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกเสริมการอ่านที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 ที่ได้มาโดยการสุ่มห้องเรียนมา 1 ห้อง ได้นักเรียนกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 43 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ แบบสอบถามความต้องการหัวข้อเรื่องในการอ่านสำหรับครูผู้สอนและนักเรียน แบบฝึกเสริมการอ่านภาษาอังกฤษที่ส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อม จำนวน 4 บทเรียน ได้แก่ Unit 1 Garbage Problem Unit 2 Water Pollution Unit 3 Air Pollution Unit 4 Soil Pollution แบบทดสอบวัดความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษก่อนและหลังเรียน จำนวน 40 ข้อ และแบบสอบถามความคิดเห็นที่มีต่อแบบฝึกเสริมการอ่านภาษาอังกฤษ
การทดลองและเก็บรวบรวมข้อมูล ผู้วิจัยดำเนินการทดลอง 4 สัปดาห์ ๆ ละ 3 คาบเรียน ๆ ละ 50 นาที รวมทั้งสิ้น 12 คาบเรียน ผู้วิจัยให้กลุ่มตัวอย่างทำแบบทดสอบก่อนเรียนเพื่อวัดความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษ เมื่อเรียนจบในแต่ละบท ให้กลุ่มตัวอย่างทำแบบทดสอบประจำบทและตอบแบบสอบถามความคิดเห็นที่มีต่อแบบฝึกเสริมการอ่าน หลังจากที่เรียนจบครบทั้ง 4 บท ผู้วิจัยให้กลุ่มตัวอย่างทำแบบทดสอบวัดความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษ ซึ่งเป็นแบบทดสอบฉบับเดียวกับแบบทดสอบก่อนเรียน
วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ t-test แบบจับคู่เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษก่อนและหลังเรียนจากแบบฝึกเสริมการอ่าน ใช้ค่าสถิติพื้นฐาน ได้แก่ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมการอ่านภาษาอังกฤษที่ส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อม ในรายวิชาภาษาอังกฤษ (อ22101) โดยใช้แนวการสอนแบบกระตือรือร้น (Active Learning) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีค่าเท่ากับ 83.01/79.85 ซึ่งถือว่ามีประสิทธิภาพอยู่ในระดับดีมาก
2. ความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียนหลังการใช้แบบฝึกเสริมการอ่านภาษาอังกฤษสูงกว่าก่อนการใช้แบบฝึกเสริมการอ่านภาษาอังกฤษส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อม ในรายวิชาภาษาอังกฤษ (อ22101) โดยใช้แนวการสอนแบบกระตือรือร้น (Active Learning) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกเสริมการอ่านที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นอยู่ในระดับดี