บทคัดย่อ
เรื่องที่วิจัย : การพัฒนาแบบฝึกอ่าน-เขียนภาษาอังกฤษ จากเอกสารจริง ในรายวิชาภาษา
อังกฤษรอบรู้ (อ23202) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ผู้วิจัย : นางสาวสุชาดา โพธิสมภาพวงษ์ ตำแหน่ง ครู
ปีที่วิจัย : ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559
วัตถุประสงค์ของการวิจัย เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพแบบฝึกอ่าน-เขียนภาษาอังกฤษ จากเอกสารจริง ในรายวิชาภาษาอังกฤษรอบรู้ (อ23202) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการอ่าน-เขียนภาษาอังกฤษก่อนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกอ่าน-เขียนภาษาอังกฤษ จากเอกสารจริง และเพื่อศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกอ่าน-เขียนภาษาอังกฤษจากเอกสารจริง ในรายวิชาภาษาอังกฤษรอบรู้(อ23202)สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น
กลุ่มตัวอย่างได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/6 ที่เรียนวิชาภาษาอังกฤษรอบรู้ ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 42 คน ซึ่ง ได้มาโดยวิธีการสุ่มอย่างง่าย
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ 1. แบบฝึกอ่าน-เขียนภาษาอังกฤษ จากเอกสารจริง ในรายวิชาภาษาอังกฤษรอบรู้ (อ23202) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 4 แบบฝึก 2. แบบทดสอบวัดความสามารถทางการอ่าน เขียนภาษาอังกฤษ 3. แบบสอบถามความคิดเห็นที่มีต่อแบบฝึกอ่าน-เขียนภาษาอังกฤษ จากเอกสารจริง ในรายวิชาภาษาอังกฤษรอบรู้ (อ23202) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น
การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและ ค่าทางสถิติ t-test (dependent sample)
ผลการวิจัย ปรากฏดังนี้
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกอ่าน-เขียนภาษาอังกฤษ จากเอกสารจริง ในรายวิชาภาษาอังกฤษรอบรู้ (อ23202) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีค่าเท่ากับ 75.35/75.05 ซึ่งถือว่าสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้คือ 75/75
2. ความสามารถทางการอ่าน เขียนภาษาอังกฤษของนักเรียนกลุ่มตัวอย่างสูงขึ้นหลังจากที่เรียนด้วยแบบฝึกอ่าน-เขียนภาษาอังกฤษ จากเอกสารจริง ในรายวิชาภาษาอังกฤษรอบรู้ (อ23202) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. กลุ่มตัวอย่างมีความคิดเห็นที่ดีมากต่อแบบฝึกอ่าน-เขียนภาษาอังกฤษ จากเอกสารจริง ในรายวิชาภาษาอังกฤษรอบรู้ (อ23202) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น