เรื่องที่วิจัย : การพัฒนากิจกรรมโครงงานภาษาอังกฤษเกี่ยวกับเรื่องท้องถิ่นจังหวัดสิงห์บุรี
เพื่อพัฒนาทักษะทางการอ่าน-เขียนสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้วิจัย : นางสาวสุชาดา โพธิสมภาพวงษ์ ตำแหน่ง ครู
ปีที่วิจัย : ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
วัตถุประสงค์ของการวิจัย เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของกิจกรรมโครงงานภาษาอังกฤษเกี่ยวกับท้องถิ่นจังหวัดสิงห์บุรีเพื่อพัฒนาทักษะการอ่าน-เขียนภาษาอังกฤษ เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการอ่าน-เขียนภาษาอังกฤษก่อนและหลังเรียนด้วยกิจกรรมโครงงานภาษาอังกฤษ เกี่ยวกับท้องถิ่นจังหวัดสิงห์บุรีเพื่อพัฒนาทักษะการอ่าน-เขียนภาษาอังกฤษ และเพื่อศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อกิจกรรมโครงงานภาษาอังกฤษเกี่ยวกับท้องถิ่นจังหวัดสิงห์บุรีเพื่อพัฒนาทักษะการอ่าน-เขียนที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น
กลุ่มตัวอย่างได้แก่นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 ที่เรียนวิชาภาษาอังกฤษโครงงานในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 30 คน ซึ่ง ได้มาโดยวิธีการสุ่มอย่างง่าย
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ 1. กิจกรรมโครงงานเกี่ยวกับเรื่องท้องถิ่นจังหวัดสิงห์บุรี จำนวน 5 โครงงาน 2. แบบทดสอบวัดความสามารถทางการอ่าน เขียนภาษาอังกฤษ 3. แบบสอบถามความคิดเห็นที่มีต่อกิจกรรมโครงงานภาษาอังกฤษเกี่ยวกับท้องถิ่นจังหวัดสิงห์บุรีเพื่อพัฒนาทักษะการอ่าน-เขียน ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น
การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและ ค่าทางสถิติ t-test (dependent sample)
ผลการวิจัย ปรากฏดังนี้
1. ประสิทธิภาพของกิจกรรมโครงงานภาษาอังกฤษเกี่ยวกับท้องถิ่นจังหวัดสิงห์บุรี มีค่าเท่ากับ 81.22/77.17 ซึ่งถือว่าสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้คือ 75/75
2. ความสามารถทางการอ่าน เขียนภาษาอังกฤษของนักเรียนกลุ่มตัวอย่างสูงขึ้นหลังจากที่เรียนด้วยกิจกรรมโครงงานภาษาอังกฤษเกี่ยวกับเรื่องท้องถิ่นจังหวัดสิงห์บุรี อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. กลุ่มตัวอย่างมีความคิดเห็นที่ดีมากต่อกิจกรรมโครงงานภาษาอังกฤษเกี่ยวกับเรื่องท้องถิ่นจังหวัดสิงห์บุรีที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น