ผลงานวิชาการ การพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ใช้เกมการศึกษา
เพื่อส่งเสริมพฤติกรรมทางสังคมของเด็กปฐมวัยระดับชั้นอนุบาล 3
โรงเรียนเทศบาลบ้านทุ่ม
ผู้วิจัย นางชลิตา ฟ้าสาร
ปีที่วิจัย 2562
โรงเรียน โรงเรียนเทศบาลบ้านทุ่ม สังกัดกองการศึกษา เทศบาลเมืองบ้านทุ่ม อำเภอเมือง
จังหวัดขอนแก่น กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาพฤติกรรมทางสังคมของเด็กปฐมวัยระหว่าง
การจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้เกมการศึกษา เพื่อส่งเสริมพฤติกรรมทางสังคมของเด็กปฐมวัยระดับชั้นอนุบาล 3 โรงเรียนเทศบาลบ้านทุ่ม 2) เพื่อเปรียบเทียบพฤติกรรมทางสังคมของเด็กปฐมวัยระดับชั้นอนุบาล 3 ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้เกมการศึกษา เพื่อส่งเสริมพฤติกรรมทางสังคมของเด็กปฐมวัยระดับชั้นอนุบาล 3 โรงเรียนเทศบาลบ้านทุ่ม กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ เด็กปฐมวัยระดับชั้นอนุบาล 3 โรงเรียนเทศบาลบ้านทุ่ม ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 24 คน โดยวิธีการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ประกอบด้วย 1) แผนการจัดประสบการณ์โดยใช้เกมการศึกษา เพื่อส่งเสริมพฤติกรรมทางสังคมของเด็กปฐมวัยระดับชั้นอนุบาล 3 โรงเรียนเทศบาลบ้านทุ่ม 2) แบบสังเกตพฤติกรรมทางสังคมของเด็กปฐมวัย สถิติที่ใช้ในการวิจัย คือ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และร้อยละ
ผลการวิจัย พบว่า
1) พฤติกรรมทางสังคมของเด็กปฐมวัย ทั้งรายพฤติกรรมและในภาพรวมระหว่างการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้เกมการศึกษา เพื่อส่งเสริมเพื่อส่งเสริมพฤติกรรมทางสังคมของเด็กปฐมวัยระดับชั้นอนุบาล 3 โรงเรียนเทศบาลบ้านทุ่ม สูงขึ้นทั้ง 4 ด้าน จากการประเมินสัปดาห์ที่ 1-4
มีผลการพัฒนาที่สูงขึ้นทุกด้านตามลำดับ แสดงว่าพฤติกรรมทางสังคมของเด็กปฐมวัยในช่วง 4 สัปดาห์มีการเปลี่ยนแปลงเพิ่มขึ้นตามลำดับ
2) พฤติกรรมทางสังคมของเด็กปฐมวัยหลังการจัดกิจกรรมโดยใช้เกมการศึกษา มีค่าคะแนนโดยภาพรวมและรายด้าน ประกอบด้วย ด้านการทำงานร่วมกัน ด้านการช่วยเหลือ ด้านการแบ่งปัน ด้านการยอมรับผู้อื่น และด้านการเป็นผู้นำผู้ตาม สูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรมโดยใช้เกมการศึกษา