บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์คือ เพื่อสร้างแผนการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษเพื่อพัฒนาการสื่อสาร โดยใช้บทบาทสมมติ (Role Play) สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนสวนป่าเขาชะอางค์ ให้มีประสิทธิภาพของหลักสูตรตามเกณฑ์ 75/75 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการใช้แผนการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษเพื่อพัฒนาการสื่อสาร โดยใช้บทบาทสมมติ (Role Play) สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนสวนป่าเขาชะอางค์ และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแผนการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษเพื่อพัฒนาการสื่อสาร โดยใช้บทบาทสมมติ (Role Play) สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนสวนป่าเขาชะอางค์ กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 29 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษเพื่อพัฒนาการสื่อสารโดยใช้บทบาทสมมติ (Role Play) สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนสวนป่าเขาชะอางค์ โดยผ่านกระบวนการและขั้นตอนการพัฒนาและตรวจสอบคุณภาพโดยผู้เชี่ยวชาญทำให้แผนการจัดการเรียนรู้ที่สร้างขึ้นมีคุณภาพ สามารถนำไปใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังใช้แผนการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษเพื่อพัฒนาการสื่อสาร โดยใช้บทบาทสมมติ (Role Play) สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนสวนป่าเขาชะอางค์ เป็นแบบทดสอบแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ มี 4 ตัวเลือก จำนวนข้อสอบ 30 ข้อ 30 คะแนน (ข้อละ 1 คะแนน) ที่ผู้ศึกษาค้นคว้าสร้างขึ้นได้ผ่านการตรวจสอบอย่างเป็นระบบที่มีค่าความยากง่ายอยู่ระหว่าง 0.38 0.69 ค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง 0.25 0.75 และค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.72 ซึ่งพิจารณาจากค่า t-test Dependent Sample) และ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแผนการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษเพื่อพัฒนาการสื่อสาร โดยใช้บทบาทสมมติ (Role Play) สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนสวนป่าเขาชะอางค์ เป็นแบบการประเมินความ
พึงพอใจของนักเรียนซึ่งมีลักษณะเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับจำนวน 15 ข้อ มีค่าดัชนีความสอดคล้องเท่ากับ 1.00 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบ t (t-test) แบบ Dependent
ผลการศึกษาค้นคว้าพบว่า
แผนการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษเพื่อพัฒนาการสื่อสารโดยใช้บทบาทสมมติ (Role Play) สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนสวนป่าเขาชะอางค์ ที่พัฒนาขึ้น มีความเหมาะสมที่จะนำไปใช้ในการพัฒนาการเรียนรู้ภาษาอังกฤษได้ และผลการใช้ปรากฏ ดังนี้
1. แผนการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษเพื่อพัฒนาการสื่อสาร โดยใช้บทบาทสมมติ
(Role Play) สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนสวนป่าเขาชะอางค์
ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพ 78.59/77.93 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังใช้แผนการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษเพื่อพัฒนาการสื่อสาร โดยใช้บทบาทสมมติ (Role Play) สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนสวนป่าเขาชะอางค์ หลังใช้แผนการจัดการเรียนรู้สูงกว่าก่อนใช้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแผนการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษเพื่อพัฒนาการสื่อสาร โดยใช้บทบาทสมมติ (Role Play) สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนสวนป่าเขาชะอางค์ โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.67, SD =0.17)