บทคัดย่อ
การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อสร้างเสริมทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์และการเขียนเชิงสร้างสรรค์ ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบ AC-Panorama สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนอุดมวิทยายน ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถการอ่านเชิงวิเคราะห์ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อสร้างเสริมทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์และการเขียนเชิงสร้างสรรค์ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบ AC-Panorama สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนอุดมวิทยายน ก่อนเรียนและหลังเรียน
3) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถการเขียนเชิงสร้างสรรค์ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อสร้างเสริมทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์และการเขียนเชิงสร้างสรรค์ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบ AC-Panorama สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนอุดมวิทยายน ก่อนเรียนและหลังเรียน และ 4) เพื่อศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อสร้างเสริมทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์และการเขียนเชิงสร้างสรรค์ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบ AC-Panorama สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียน อุดมวิทยายน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 โรงเรียนอุดมวิทยายน อำเภอควนขนุน จังหวัดพัทลุง จำนวน 20 คน ได้มาจากการคัดเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ดำเนินการทดลองใช้ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 ระยะเวลาที่ใช้ 6 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 3 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อสร้างเสริมทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์และการเขียนเชิงสร้างสรรค์ร่วมกับ การจัดการเรียนรู้แบบ AC-Panorama สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนอุดมวิทยายน 2) แบบทดสอบวัดความสามารถด้านการอ่านเชิงวิเคราะห์และการเขียนเชิงสร้างสรรค์ก่อนเรียนและหลังเรียน (Pre-test - Post-test) และ 3) แบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อสร้างเสริมทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์และการเขียนเชิงสร้างสรรค์ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบ AC-Panorama สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียน อุดมวิทยายน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และทดสอบสมมุติฐานแบบ t-test dependent
ผลการวิจัยพบว่า
1. การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อสร้างเสริมทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์และ
การเขียนเชิงสร้างสรรค์ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบ AC-Panorama สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนอุดมวิทยายน มีประสิทธิภาพ 86.01/84.40 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ (80/80)
2. ความสามารถด้านการอ่านเชิงวิเคราะห์หลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อ
สร้างเสริมทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์และการเขียนเชิงสร้างสรรค์ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบ AC-Panorama สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนอุดมวิทยายน สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความสามารถด้านการเขียนเชิงสร้างสรรค์หลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้
เพื่อสร้างเสริมทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์และการเขียนเชิงสร้างสรรค์ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบ AC-Panorama สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนอุดมวิทยายน สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. ความคิดเห็นของนักเรียนต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อสร้างเสริมทักษะการอ่าน
เชิงวิเคราะห์และการเขียนเชิงสร้างสรรค์ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบ AC-Panorama สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนอุดมวิทยายน ในภาพรวมเห็นด้วยในระดับมาก มีค่าเฉลี่ย ( = 4.24) และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D. = 0.03)