การพัฒนาทักษะกระบวนการเรียนรู้การอ่านและการเขียนทางภาษาไทย โดยใช้แบบฝึกการอ่านและการเขียนคำในภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ
๑) เพื่อพัฒนาทักษะความสามารถด้านการอ่านและการเขียนคำในภาษาไทย โดยใช้แบบฝึกการการอ่านและการเขียนคำในภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ก่อนและหลังการใช้แบบฝึกการการอ่านและการเขียนคำในภาษาไทย กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 ของโรงเรียนอุบลปัญญานุกูล จังหวัดอุบลราชธานี สำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ จำนวนนักเรียน 13 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการรายงานครั้งนี้ ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้บูรณาการ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง การอ่านและการเขียนคำในภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 10 แผนการสอน มีค่าเฉลี่ยโดยรวมเท่ากับ 4.8 ใช้ระยะเวลาเรียน 12 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 5 วัน ครั้งละ 1 ชั่วโมง แบบฝึกทักษะ เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียน สำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา เรื่อง การอ่านและการเขียนคำในภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 4 จำนวน 5 แบบฝึก และแบบทดสอบการอ่านและการเขียนคำในภาษาไทย ก่อนเรียนและหลังเรียนตามหลักสูตร กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง การอ่านและการเขียนคำในภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยวิธีการที่หลากหลายเพื่อให้ได้มาซึ่งผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เช่น การอ่านและ
การเขียนคำ การจับบัตรคำหรือบัตรภาพ ซึ่งมีค่าอำนาจจำแนก (B) ตั้งแต่ 0.25 ถึง 0.70 และมีค่าความเชื่อมั่น ( ) ทั้งฉบับเท่ากับ 0.87 แบบแผนการทดลองใช้แบบกลุ่มเดียว (One Group Pre test
Prost test Design) สถิติที่ใช้ คือ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ
ผลการศึกษาค้นคว้าพบว่า
1. การพัฒนาทักษะกระบวนการเรียนรู้การอ่านและการเขียนทางภาษาไทย โดยใช้แบบฝึกการอ่านและการเขียนคำในภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพเท่ากับ
85.00/87.18 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่ตั้งไว้ คือ 80/80
2. ผลที่เกิดกับนักเรียนหลังการพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียนคำ โดยใช้แบบฝึกการอ่านและการเขียนคำในภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/2 พบว่านักเรียน มีทักษะ
การอ่านและการเขียนคำในภาษาไทยดีขึ้น ซึ่งส่งผลให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านทักษะการอ่านและการเขียนคำในภาษาไทยสูงขึ้น มีค่าเฉลี่ยร้อยละ 85.00