ชื่อเรื่อง รายงานการวิจัย การพัฒนาการจัดการศึกษาเพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
ของนักศึกษาหลักสูตรการศึกษานอกระบบระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน
พุทธศักราช 2551 กศน. อำเภอลอง จังหวัดแพร่
ผู้วิจัย นางสาวรติรัตน์ อินต์ธะวิชัย
สถานศึกษา ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอลอง
สำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยจังหวัดแพร่
สำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย
สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ
ปีการศึกษา 2562
บทคัดย่อ
รายงานการวิจัยการพัฒนาการจัดการศึกษาเพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษาหลักสูตรการศึกษานอกระบบระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานพุทธศักราช 2551 กศน.อำเภอลอง จังหวัดแพร่ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาสภาพและปัญหาการจัดการศึกษาหลักสูตรการศึกษานอกระบบระดับการศึกษา ขั้นพื้นฐานพุทธศักราช 2551 ของศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอลอง จังหวัดแพร่ 2) เพื่อพัฒนาการจัดการศึกษาเพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษาหลักสูตรการศึกษานอกระบบระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 และ 3) เพื่อศึกษาผลการพัฒนาการจัดการศึกษาเพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษาหลักสูตรการศึกษานอกระบบระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานพุทธศักราช 2551
ขั้นตอนการวิจัย มี 3 ขั้น ตอนคือ ขั้นตอนที่ 1 ศึกษาสภาพและปัญหาการจัดการศึกษาหลักสูตร การศึกษานอกระบบระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานพุทธ ศักราช 2551 ขั้นตอนที่ 2 การพัฒนาการจัดการศึกษาเพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษา หลักสูตรการศึกษานอกระบบระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 และ ขั้นตอนที่ 3 ศึกษาผลการพัฒนาการจัดการศึกษา เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษา หลักสูตรการศึกษานอกระบบระดับการศึกษา ขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 พุทธศักราช 2551 ประชากรที่ใช้ ในการวิจัยขั้นตอนที่ 1 ได้แก่ ข้าราชการครู ครู กศน.ตำบล กรรมการสถานศึกษา บรรณารักษ์ และประธานคณะกรรมการองค์กรนักศึกษา ขั้นตอนที่ 2 ได้แก่ ครู กศน.ตำบล และขั้นตอนที่ 3 ได้แก่ นักศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนต้นหลักสูตรการศึกษานอกระบบระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 ที่จะจบการศึกษา ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 และนักศึกษาที่เข้ารับการทดสอบทางการศึกษานอกระบบระดับชาติ ด้านการศึกษานอกระบบโรงเรียน (N-net) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย แบบสนทนากลุ่มการศึกษาสภาพและปัญหาการจัดการศึกษาหลักสูตรการศึกษานอกระบบระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานพุทธศักราช 2551 ของศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอลอง จังหวัดแพร่ และแบบสนทนากลุ่มการศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อการพัฒนาการจัดการศึกษาเพื่อยกระดับ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษา หลักสูตรการศึกษานอกระบบระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 การวิเคราะห์ข้อมูล ผู้วิจัยนำข้อมูลจากการสนทนากลุ่ม มาวิเคราะห์ข้อมูลและสร้างข้อสรุป โดยจำแนกข้อมูล ตามประเด็นที่ศึกษา
ผลการวิจัยพบว่า 1) สภาพและปัญหาการจัดการศึกษาหลักสูตรการศึกษานอกระบบระดับ
การศึกษาขั้นพื้นฐานพุทธศักราช 2551 ของศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอลองจังหวัดแพร่ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 ผู้เรียนมีพื้นฐานความรู้ในวิชารายวิชาความรู้พื้นฐานวิชาบังคับต่ำ หนังสือเรียน มีเนื้อหาจำนวนมาก เนื้อหายากขาดตัวอย่างแบบฝึกหัดมีจำนวนน้อย แผนการลงทะเบียนจัดให้ผู้เรียนรายวิชาความรู้พื้นฐานวิชาบังคับในภาคเรียนแรกแต่การศึกษานอกระบบระดับชาติ ด้านการศึกษานอกระบบโรงเรียน (N-net) สอบในภาคเรียนสุดท้าย แผนการพบกลุ่มรายภาคจึงจัดทำตามที่แผนลงทะเบียนเรียน ที่กำหนดไว้ การจัดกระบวนการเรียนรู้เน้นให้ผู้เรียนเรียนรู้ด้วยตนเองในรายวิชาที่ยาก กิจกรรมการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนส่วนใหญ่จัดให้กับผู้เรียนทั้ง 3 ระดับ มีเวลาน้อย ซึ่งส่งผลให้ผลทดสอบการศึกษานอกระบบระดับชาติ ด้านการศึกษานอกระบบโรงเรียน (N-net) ระดับมัธยมศึกษาตอนต้นวิชาความรู้พื้นฐานวิชาบังคับ มีคะแนนเฉลี่ยต่ำกว่าระดับประเทศ 3 วิชา คือ วิชาภาษาไทย วิชาวิทยาศาสตร์ และวิชาคณิตศาสตร์ 2) การพัฒนาการจัดการศึกษาเพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษา หลักสูตรการศึกษานอกระบบระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 สถานศึกษากำหนดแนวทางและดำเนินการ พัฒนาครู กศน.ตำบล ให้มีความรู้ความเข้าใจและมีทักษะการจัดการศึกษาเพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ด้านการปรับปรุงแผนการจัดการเรียนรู้ การปรับปรุงแผนการพบกลุ่มรายภาค การจัดหาหนังสือเรียนและสื่ออื่นๆ การปรับ ความรู้พื้นฐานของผู้เรียน การพัฒนาจัดการเรียนรู้ การจัดกิจกรรม การพัฒนาคุณภาพผู้เรียน การปรับปรุงวัดผลประเมินผล การจัดกิจกรรมแนะแนวผู้เรียน และครูดำเนินการ ตามกระบวนการ เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษา หลักสูตรการศึกษานอกระบบระดับการศึกษา ขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 นักศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ที่จะจบในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 และเข้ารับการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติ ด้านการศึกษานอกระบบโรงเรียน (N-net) 3) การศึกษาผลการพัฒนาการจัดการศึกษา เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษา หลักสูตรการศึกษานอกระบบ ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น พบว่า ผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติ ด้านการศึกษานอกระบบโรงเรียน (N-net) รายวิชาสาระความรู้พื้นฐาน สูงกว่าคะแนนเฉลี่ย ระดับประเทศ ทั้ง 4 วิชา ดังนี้คือ วิชาภาษาอังกฤษ มีคะแนนเฉลี่ย 55.83 สูงกว่าคะแนนเฉลี่ย ระดับประเทศ วิชาภาษาไทย มีคะแนนเฉลี่ย 55.42 สูงกว่า คะแนนเฉลี่ย ระดับประเทศ วิชาคณิตศาสตร์ มีคะแนนเฉลี่ย 85.00 สูงกว่าคะแนนเฉลี่ย ระดับประเทศ วิชาวิทยาศาสตร์ มีคะแนนเฉลี่ย 59.44 สูงกว่าคะแนนเฉลี่ย ระดับประเทศ และจากการสนทนากลุ่ม นักศึกษา กศน.อำเภอลอง ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 ที่เข้ารับการทดสอบ ทางการศึกษาระดับชาติ ด้านการศึกษานอกระบบโรงเรียน (N-net) มีความพึงพอใจต่อการจัดการศึกษา เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษา หลักสูตรการศึกษานอกระบบระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551
ข้อเสนอแนะในการนำผลการวิจัยไปใช้ 1) สถานศึกษาศึกษาสภาพและปัญหาการจัดการศึกษา
หลักสูตรการศึกษานอกระบบระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานพุทธ ศักราช 2551 ของตนเองโดยการมีส่วนร่วมของคณะกรรมการสถานศึกษา ผู้บริหาร ครู บุคลากรทางการศึกษา และตัวแทนของผู้เรียนหรือองค์กรนักศึกษา เพื่อพิจารณาปัญหา ร่วมกันหาแนวทาง และแก้ไขปัญหาร่วมกัน ตามกรอบการจัดการศึกษาหลักสูตรการศึกษานอกระบบระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานพุทธ ศักราช 2551 2) สถานศึกษานำแนวทางในการพัฒนาการจัดการศึกษาเพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษา หลักสูตรการศึกษานอกระบบระดับการศึกษา ขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 ไปใช้ในการพัฒนาผู้เรียน ให้มีคะแนนผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติ ด้านการศึกษานอกระบบโรงเรียน (N-net) ในรายวิชาทุกวิชา สูงกว่าระดับประเทศ 3) ครู กศน.ตำบล นำแนวทางในการพัฒนาการจัดการศึกษาเพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษา หลักสูตรการศึกษานอกระบบระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 ไปใช้ในการพัฒนาผู้เรียน ให้มีคะแนนผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติ ด้านการศึกษานอกระบบโรงเรียน (N-net) ในรายวิชาทุกวิชา สูงกว่าระดับประเทศ
ข้อเสนอแนะสำหรับการทำวิจัยครั้งต่อไป สถานศึกษา และครู กศน.ตำบล นำผลการ
พัฒนาการจัดการศึกษาเพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษา หลักสูตรการศึกษานอกระบบระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 ไปใช้เป็นแนวทางในการทำวิจัย เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษา หลักสูตรการศึกษานอกระบบระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 ระดับประถมศึกษาและระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ของศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอลอง จังหวัดแพร่ ต่อไป
นางสาวรติรัตน์ อินต์ธะวิชัย
ผอ.กศน.อำเภอลอง