เรื่อง การใช้ชุดฝึกทักษะ เรื่อง การคูณ ที่มีต่อการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านเฑียรยา
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานี เขต 1
ผู้วิจัย นางรูฮานี อารงค์
บทคัดย่อ
จากการศึกษาปัญหาการจัดการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ พบว่า ต้องจัดกระบวนการเรียนรู้ที่มุ่งเน้นฝึกทักษะกระบวนการคิด การเผชิญปัญหา การจัดกิจกรรมให้ผู้เรียนได้เรียนรู้จากประสบการณ์จริง ฝึกการปฏิบัติให้ทำเป็น คิดเป็น แก้ปัญหาเป็น เป็นสิ่งที่มีอยู่ตัวมนุษย์ทุกคน ผู้รายงานจึงมองเห็นความสำคัญและหาวิธีการสอนที่เหมาะสมกับการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ เพื่อให้นักเรียนได้ฝึกทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร์ และกระตุ้นความสนใจในการเรียนมากยิ่งขึ้น วิธีการที่สามารถตอบสนองต่อการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ได้ดีวิธีหนึ่ง คือ การเรียนโดยใช้การใช้ชุดฝึกทักษะ
จากหลักการและเหตุผลดังกล่าว ผู้รายงานจึงมีความสนใจที่จะพัฒนาการเรียนรู้ของนักเรียน
โดยชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณ ในการพัฒนาทักษะคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ให้สูงขึ้นและเป็นแนวทางในการปรับปรุงการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนวิชาคณิตศาสตร์ในระดับประถมศึกษาให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นไป
วัตถุประสงค์
1. เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะ เรื่อง การคูณ ที่มีต่อการพัฒนาทักษะ
คณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
2. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ก่อนการจัดการเรียนรู้และหลังการจัดการเรียนรู้ โดยใช้ชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณ ในการพัฒนาทักษะคณิตศาสตร์
3. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านเฑียรยา ที่มีต่อชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณ ในการพัฒนาทักษะคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
สรุปผลการศึกษา
จากการวิเคราะห์ข้อมูล สามารถสรุปผลการศึกษาได้ดังนี้
1. ผลการหาประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะ เรื่อง การคูณ สาระการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 พบว่ามีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.22/82.10 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้
2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ โดยใช้ชุดฝึกทักษะ เรื่องการคูณ สาระการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านเฑียรยา พบว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์หลังเรียนด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกทักษะสูงกว่าก่อนเรียน โดยมีความก้าวหน้า คิดเป็นร้อยละ 57.23 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้
3. ผลความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ใช้ชุดฝึกทักษะ เรื่อง การคูณ สาระการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านเฑียรยา พบว่ามีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ใช้ชุดฝึกทักษะเรื่องการคูณ สาระการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ อยู่ในระดับมาก