|
|
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ คือ (1) การศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการสร้างและพัฒนารูปแบบการสอนคณิตศาสตร์ตามแนวคิดทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ร่วมกับการเรียนรู้เชิงรุก เพื่อส่งเสริมความสามารถในการให้เหตุผลทางคณิตศาสตร์ เรื่อง ความเท่ากันทุกประการ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 (2) เพื่อสร้างและพัฒนารูปแบบการสอนคณิตศาสตร์ตามแนวคิดทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ร่วมกับการเรียนรู้เชิง เพื่อส่งเสริมความสามารถในการให้เหตุผลทางคณิตศาสตร์ เรื่อง ความเท่ากันทุกประการ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 (3) เพื่อศึกษาผลการทดลองใช้รูปแบบการสอนคณิตศาสตร์ตามแนวคิดทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ร่วมกับการเรียนรู้เชิงรุก เพื่อส่งเสริมความสามารถในการให้เหตุผลทางคณิตศาสตร์ เรื่อง ความเท่ากันทุกประการ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 และ (4) เพื่อประเมินผลการใช้รูปแบบการสอนคณิตศาสตร์ตามแนวคิดทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ร่วมกับการเรียนรู้เชิงรุก เพื่อส่งเสริมความสามารถในการให้เหตุผลทางคณิตศาสตร์ เรื่อง ความเท่ากันทุกประการ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล 1 สว่างวิทยา สำนักการศึกษา เทศบาลเมืองหนองคาย ที่กำลังเรียนในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 36 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ รูปแบบการสอนคณิตศาสตร์ตามแนวคิดทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ร่วมกับการเรียนรู้เชิงรุก เพื่อส่งเสริมความสามารถในการให้เหตุผลทางคณิตศาสตร์ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบประเมินการใช้เหตุผลทางคณิตศาสตร์ แบบสอบถามความพึงพอใจ การวิเคราะห์ข้อมูล ใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอบสมมติฐานโดยใช้ t-test (Dependent Samples) และการวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการวิจัยพบว่า
1. รูปแบบการสอนคณิตศาสตร์ตามแนวคิดทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ร่วมกับการเรียนรู้เชิง เพื่อส่งเสริมความสามารถในการให้เหตุผลทางคณิตศาสตร์ เรื่อง ความเท่ากันทุกประการ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่พัฒนาขึ้น มีชื่อว่า IPCCAE Model มีองค์ประกอบหลักคือ หลักการ วัตถุประสงค์ กระบวนการเรียนการสอน สาระความรู้และทักษะความสามารถ สิ่งที่ส่งเสริมการเรียนรู้ หลักการตอบสนอง สิ่งสนับสนุน และรูปแบบการสอนที่พัฒนาขึ้นมีกระบวนการจัดการเรียนการสอน 5 ขั้นตอน คือ (1) ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน (Introduction : I) (2) ขั้นเผชิญปัญหา (Problem : P) แบ่งเป็น 3 ขั้นคือ คือ (2.1) ขั้นทำความเข้าใจปัญหาและข้อความของปัญหาให้ชัดเจน (2.2) ขั้นดำเนินการศึกษาค้นคว้าแก้ปัญหาและให้เหตุผล (2.3) ขั้นนำเสนอคำตอบหรือการให้เหตุผล (3) ขั้นสร้างความรู้ (Construction : C) เป็นการวิเคราะห์ ให้เหตุผลและเรียนรู้ร่วมกัน ขั้นที่ (4) ขั้นสรุป (Conclusion) นำเสนอความคิดรวบยอด (5) ขั้นนำไปใช้ (Application : A) (6) ขั้นประเมินผล (Evaluation : E) ซึ่งรูปแบบการสอนที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 85.27/84.35 เมื่อเทียบกับเกณฑ์ 80/80 ปรากฏว่ามีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หลังเรียนด้วยรูปแบบการสอนคณิตศาสตร์ตามแนวคิดทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ร่วมกับการเรียนรู้เชิงรุก เพื่อส่งเสริมความสามารถในการให้เหตุผลทางคณิตศาสตร์ สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความสามารถในการให้เหตุผลทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หลังเรียนด้วยรูปแบบการสอนคณิตศาสตร์ตามแนวคิดทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ร่วมกับการเรียนรู้เชิงรุก ผ่านเกณฑ์ คิดเป็นร้อยละ 91.67 ของจำนวนนักเรียนทั้งหมด ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
4. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หลังเรียนด้วยรูปแบบการสอนคณิตศาสตร์ตามแนวคิดทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ร่วมกับการเรียนรู้เชิงรุก อยู่ในระดับมาก
|
โพสต์โดย ธัญญ่า : [19 เม.ย. 2563 เวลา 08:56 น.] อ่าน [4216] ไอพี : 223.206.224.13
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 2,104 ครั้ง ![สูตร "วิธีทำข้าวซอย" สูตร "วิธีทำข้าวซอย"](news_pic/p23405010719.jpg)
| เปิดอ่าน 23,117 ครั้ง ![เกร็ดความรู้ "อนุสาวรีย์ชัยฯ" เกร็ดความรู้ "อนุสาวรีย์ชัยฯ"](news_pic/p34409770615.jpg)
| เปิดอ่าน 8,571 ครั้ง ![ความคิดสร้างสรรค์ (1) ความคิดสร้างสรรค์ (1)](news_pic/p45437281250.jpg)
| เปิดอ่าน 10,151 ครั้ง ![ตรวจสอบคุณภาพยางรถ ตรวจสอบคุณภาพยางรถ](news_pic/p65553132335.jpg)
| เปิดอ่าน 44,446 ครั้ง ![วิกฤต... "บัณฑิตแห่ตกงาน" อีกหนึ่งความล้มเหลว... อุดมศึกษาไทย วิกฤต... "บัณฑิตแห่ตกงาน" อีกหนึ่งความล้มเหลว... อุดมศึกษาไทย](news_pic/p79454861320.jpg)
| เปิดอ่าน 14,843 ครั้ง !["SEGWAY" นวตกรรมแห่งโลกอนาคต "SEGWAY" นวตกรรมแห่งโลกอนาคต](news_pic/p55367220141.jpg)
| เปิดอ่าน 13,929 ครั้ง ![ดีท็อกซ์ร่างกาย ล้างพิษสมอง ชำระขยะใจ รับ "สุขมหาศาล" ทั้งปี 2556 ดีท็อกซ์ร่างกาย ล้างพิษสมอง ชำระขยะใจ รับ "สุขมหาศาล" ทั้งปี 2556](news_pic/p60356471012.jpg)
| เปิดอ่าน 8,483 ครั้ง ![ความผูกพันสำคัญต่อองค์กรอย่างไร ? ความผูกพันสำคัญต่อองค์กรอย่างไร ?](news_pic/p58878912009.jpg)
| เปิดอ่าน 11,757 ครั้ง ![ตรวจสอบฮวงจุ้ยที่บ้านคุณ ตรวจสอบฮวงจุ้ยที่บ้านคุณ](news_pic/p67490401046.jpg)
| เปิดอ่าน 7,731 ครั้ง ![ยัน"เขื่อนศรีฯ"ยังรับน้ำได้อีก ยัน"เขื่อนศรีฯ"ยังรับน้ำได้อีก](news_pic/p17520890734.jpg)
| เปิดอ่าน 20,230 ครั้ง ![จังหวัดไหนมีความสุขมากที่สุดในประเทศไทย ปี 2557? จังหวัดไหนมีความสุขมากที่สุดในประเทศไทย ปี 2557?](news_pic/p27944120539.jpg)
| เปิดอ่าน 9,207 ครั้ง ![Windows 7 RC พร้อมให้ทดสอบแล้ว Windows 7 RC พร้อมให้ทดสอบแล้ว](news_pic/p55634050021.jpg)
| เปิดอ่าน 15,124 ครั้ง ![อบเชย อบเชย](news_pic/p25515481939.jpg)
| เปิดอ่าน 28,469 ครั้ง ![พระพิฆเนศ พระพิฆเนศ](news_pic/p57363300949.jpg)
| เปิดอ่าน 34,191 ครั้ง ![ดอกไม้ประจำชาติอาเซียน ดอกไม้ประจำชาติอาเซียน](news_pic/p83384350941.jpg)
| |
|
เปิดอ่าน 12,795 ครั้ง ![ลดความอ้วน ทำได้ ไม่ต้องพึ่งยา ลดความอ้วน ทำได้ ไม่ต้องพึ่งยา](news_pic/p43013740955.jpg)
| เปิดอ่าน 15,071 ครั้ง ![ไขปริศนา! น้ำดื่มมีวันหมดอายุด้วยหรือ ไขปริศนา! น้ำดื่มมีวันหมดอายุด้วยหรือ](news_pic/p57209042252.jpg)
| เปิดอ่าน 20,757 ครั้ง ![จุดที่เย็นที่สุดในโลก จุดที่เย็นที่สุดในโลก](news_pic/p93494140855.jpg)
| เปิดอ่าน 12,260 ครั้ง ![กระทรวงวัฒนธรรม เปิดดาวน์โหลดภาพหาชมยากของในหลวง กว่า 30,000 ภาพ กระทรวงวัฒนธรรม เปิดดาวน์โหลดภาพหาชมยากของในหลวง กว่า 30,000 ภาพ](news_pic/p49253720644.jpg)
| เปิดอ่าน 2,355 ครั้ง ![วันไหว้ครู ที่มาและความสำคัญของวันไหว้ครู และพิธีปฏิบัติ วันไหว้ครู ที่มาและความสำคัญของวันไหว้ครู และพิธีปฏิบัติ](news_pic/p56890640031.jpg)
|
|
![เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย](banners/playpark.gif)
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|