ชื่อเรื่อง ผลการพัฒนาความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อเล็กโดยใช้กิจกรรมศิลปะ
สร้างสรรค์ ชั้นอนุบาลปีที่ 1/3
ชื่อผู้ศึกษา นางสาวภคนันท์ อินนารี
ครูชำนาญการพิเศษ โรงเรียนสวรรคโลกประชาสรรค์
สังกัดเทศบาลเมือง สวรรคโลก
อำเภอสวรรคโลก จังหวัดสุโขทัย
ปีที่ศึกษา ปีการศึกษา 2562
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาผลของการพัฒนาความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อเล็กของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1/3 ระหว่างการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ทั้งรายด้านและภาพรวม เพื่อศึกษาผลเปรียบเทียบพัฒนาการในการใช้กล้ามเนื้อเล็กของเด็กปฐมวัย ระดับชั้นอนุบาลปีที่ 1/3 ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์รายด้านและภาพรวม
ประชากรที่ใช้ในการศึกษา นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1/3โรงเรียนสวรรคโลกประชาสรรค์ สังกัดเทศบาลเมืองสวรรคโลก อำเภอสวรรคโลก จังหวัดสุโขทัย จำนวน 22 คนดำเนินการศึกษาโดยจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์เป็นเวลา 10 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 3 วัน วันละ 40 นาที รวมทั้งสิ้น 30 ครั้ง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) คู่มือการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์เพื่อพัฒนาความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อเล็กของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1/3 2)แผนการจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อเล็กโดยใช้กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1/3 จำนวน 30 แผน 3) แบบทดสอบความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อเล็กของเด็กปฐมวัย การวิเคราะห์ข้อมูล โดยการคำนวณ หาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า
1.ผลการวิเคราะห์ความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อเล็กโดยใช้กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ ในแต่ละด้านและภาพรวมดีขึ้น ด้านความแข็งแรง ด้านความคล่องแคล่ว ด้านความยืดหยุ่น ด้านการทำงานประสานสัมพันธ์ของมือและตาและภาพรวมดีขึ้นทุกช่วงสัปดาห์ระหว่างการจัดกิจกรรม ดังนี้ สัปดาห์แรกผลการประเมินทั้งรายด้านและภาพรวมอยู่ในระดับปรับปรุง1.47,1.42,1.42,1.47และ 1.44 ตามลำดับ เมื่อมีการจัดกิจกรรมต่อผลการประเมินดีขึ้นทุกช่วงสัปดาห์ ระหว่างการจัดกิจกรรมจนถึงสัปดาห์สุดท้ายทั้งรายด้านและภาพรวมยกเว้นด้านความแข็งแรงในสัปดาห์ที่ 4 และสัปดาห์ที่ 5 มีพัฒนาการพฤติกรรมคงที่ 2.52 ด้านความคล่องแคล่วในสัปดาห์ที่ 2 และสัปดาห์ที่ 3 มีพัฒนาการพฤติกรรมคงที่ 2.42 จากนั้นในสัปดาห์สุดท้ายมีพัฒนาการอยู่ในระดับ ดี ทั้งรายด้านและภาพรวม แสดงว่าผลการพัฒนาความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อเล็กโดยใช้กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ ของเด็กปฐมวัยทั้งรายด้านและภาพรวมมีพัฒนาการดีขึ้นตลอดเวลาที่มีการจัดกิจกรรม
2.ผลการวิเคราะห์เปรียบเทียบความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อเล็กของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1/3 ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์ โดยใช้กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ พบว่าหลังการจัดประสบการณ์ ด้านความแข็งแรงนักเรียนได้คะแนนเฉลี่ยก่อนเรียน 1.50 คะแนน หลังเรียน 3.75 แสดงว่าคะแนนพฤติกรรมมีความแตกต่างกันในทางที่ดีขึ้น (3.75-1.50=2.25) คิดเป็นร้อยละความก้าวหน้า 56.25 ด้านความคล่องแคล่ว นักเรียนได้คะแนนเฉลี่ยก่อนเรียน 1.00 คะแนน หลังเรียน 3.00 แสดงว่าคะแนนพฤติกรรมมีความแตกต่างกันในทางที่ดีขึ้น(3.00-1.00=2.00) คิดเป็นร้อยละความก้าวหน้า 50.00 ด้านความยืดหยุ่น นักเรียนได้คะแนนเฉลี่ยก่อนเรียน 1.25 คะแนน หลังเรียน 3.75 แสดงว่าคะแนนพฤติกรรมมีความแตกต่างกันในทางที่ดีขึ้น(3.75-1.25=2.50) คิดเป็นร้อยละความก้าวหน้า 62.50 ด้านการทำงานประสานสัมพันธ์ของมือและตา นักเรียนได้คะแนนเฉลี่ยก่อนเรียน 1.00 คะแนน หลังเรียน 3.00 แสดงว่าคะแนนพฤติกรรมมีความแตกต่างกันในทางที่ดีขึ้น(3.00-1.00=2.00) คิดเป็นร้อยละความก้าวหน้า 50.00 และความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อเล็กทั้ง 4 ด้าน นักเรียนได้คะแนนเฉลี่ยก่อนเรียน 4.75 คะแนน หลังเรียน 13.50 แสดงว่าคะแนนพฤติกรรมมีความแตกต่างกันในทางที่ดีขึ้น(13.50-4.75=8.75) คิดเป็นร้อยละความก้าวหน้า 54.68 แสดงให้เห็นว่าการใช้กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ สามารถพัฒนาความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อเล็กของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1/3 ให้ดีขึ้น