ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนาพฤติกรรมทางสังคมด้านความร่วมมือโดยใช้กิจกรรมสร้างสรรค์งานประดิษฐ์เศษวัสดุ ชั้นอนุบาลปีที่ 1/3
ชื่อผู้ศึกษา นางสาวภคนันท์ อินนารี
ครูชำนาญการพิเศษ โรงเรียนสวรรคโลกประชาสรรค์ สังกัดเทศบาลเมืองสวรรคโลก
อำเภอสวรรคโลก จังหวัดสุโขทัย
ปีที่ศึกษา ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาพฤติกรรมทางสังคมด้านความร่วมมือของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 1/3 ระหว่างการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์งานประดิษฐ์เศษวัสดุทั้งรายด้านและภาพรวมเพื่อศึกษาและเปรียบเทียบพฤติกรรมทางสังคมด้านความร่วมมือของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1/3 ที่ได้รับการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์งานประดิษฐ์เศษวัสดุก่อนและหลังการทำกิจกรรมทั้งรายด้าน และภาพรวม
ประชากรที่ใช้ในการศึกษา นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1/3 โรงเรียนสวรรคโลกประชาสรรค์ สังกัดเทศบาลเมืองสวรรคโลก อำเภอสวรรคโลก จังหวัดสุโขทัย จำนวน 22 คน โดยดำเนินกิจกรรมสร้างสรรค์ งานประดิษฐ์เศษวัสดุเป็นเวลา 10 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 3 วัน วันละ 40 นาที รวมทั้งสิ้น 30 ครั้ง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) คู่มือการจัดกิจกรรมเพื่อพัฒนาพฤติกรรมทางสังคมด้านความร่วมมือโดยใช้กิจกรรมสร้างสรรค์งานประดิษฐ์เศษวัสดุ 2) แผนการจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาพฤติกรรมทางสังคมด้านความร่วมมือโดยใช้กิจกรรมสร้างสรรค์งานประดิษฐ์เศษวัสดุ จำนวน 30 แผน 3) แบบสังเกตพฤติกรรมทางสังคมด้านความร่วมมือโดยใช้กิจกรรมสร้างสรรค์งานประดิษฐ์เศษวัสดุ การวิเคราะห์ข้อมูล โดยการคำนวณหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า
1.ผลการวิเคราะห์พฤติกรรมทางสังคมด้านความร่วมมือโดยใช้กิจกรรมสร้างสรรค์งานประดิษฐ์เศษวัสดุ มีคะแนนการประเมินพฤติกรรมทางสังคมด้านความร่วมมือจากแบบสังเกตพฤติกรรมแยกเป็นรายด้าน ด้านการทำงานร่วมกับผู้อื่น มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 2.51 อยู่ในระดับ ดี ด้านการช่วยเหลือ มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 2.54 อยู่ในระดับดี ด้านการแบ่งปัน มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 2.53 อยู่ในระดับดี ด้านการเป็นผู้นำ ผู้ตาม มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 2.51 อยู่ในระดับดีและมีคะแนนการประเมินพฤติกรรมทางสังคมด้านความร่วมมือโดยรวมอยู่ในระดับดี มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 2.52 แสดงให้เห็นว่าการใช้กิจกรรมสร้างสรรค์งานประดิษฐ์เศษวัสดุสามารถพัฒนาพฤติกรรมทางสังคมด้านความร่วมมือของเด็กปฐมวัยให้ดีขึ้น
2.ผลการวิเคราะห์เปรียบเทียบพฤติกรรมทางสังคมด้านความร่วมมือ ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์โดยใช้กิจกรรมสร้างสรรค์งานประดิษฐ์เศษวัสดุ พบว่าหลังการจัดประสบการณ์ด้านการทำงานร่วมกับผู้อื่นมีคะแนนหลังเรียนมากกว่าก่อนเรียน 2.25 คะแนน คิดเป็นร้อยละความก้าวหน้า 56.25 ด้านการช่วยเหลือมีคะแนนหลังเรียนมากกว่าก่อนเรียน 1.75 คะแนน คิดเป็นร้อยละความก้าวหน้า 43.75 ด้านการแบ่งปันมีคะแนนหลังเรียนมากกว่าก่อนเรียน 2.25 คะแนน คิดเป็นร้อยละความก้าวหน้า 56.25 ด้านการเป็นผู้นำ ผู้ตามมีคะแนนหลังเรียนมากกว่าก่อนเรียน 2.25 คะแนน คิดเป็นร้อยละความก้าวหน้า 56.25 และพฤติกรรมทางสังคมด้านความร่วมมือทั้ง 4 ด้านมีคะแนนเฉลี่ย หลังเรียนมากกว่าก่อนเรียน 8.50 คะแนน คิดเป็นร้อยละความก้าวหน้า 53.12 แสดงให้เห็นว่าการใช้กิจกรรมสร้างสรรค์งานประดิษฐ์เศษวัสดุ สามารถพัฒนาพฤติกรรมทางสังคมด้านความร่วมมือของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1/3 ให้ดีขึ้น