ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาชุดการเรียนรู้ เรื่อง รัตนโกสินทร์ กลุ่มสาระสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓ โรงเรียนเทศบาล ๕
ชื่อผู้รายงาน โสภณา บุญเกื้อ
ปีการศึกษา ๒๕๖๑
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (๑) เพื่อพัฒนาชุดการเรียนรู้ เรื่อง รัตนโกสินทร์ กลุ่มสาระสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓ โรงเรียนเทศบาล ๕ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน ๘๐/๘๐ (๒) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดการเรียนรู้ เรื่อง รัตนโกสินทร์ กลุ่มสาระสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓ โรงเรียนเทศบาล ๕ ตามเกณฑ์มาตรฐาน ๐.๕๐ (๓) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้ชุดการเรียนรู้ เรื่อง รัตนโกสินทร์ กลุ่มสาระสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓ โรงเรียนเทศบาล ๕
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓/๒ โรงเรียนเทศบาล ๕ ภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๖๑ จำนวน ๕๐ คนซึ่งได้มาจากการสุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย ชุดการเรียนรู้ เรื่อง รัตนโกสินทร์ กลุ่มสาระสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓ โรงเรียนเทศบาล ๕ จำนวน ๘ แผน รวม ๘ ชั่วโมง แบบปรนัย ชนิด ๔ ตัวเลือก จำนวน ๓๐ ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าเฉลี่ย (Mean) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยร้อยละ และค่าทดสอบที (t – test)
ผลการวิจัยพบว่า
๑. ชุดการเรียนรู้ เรื่อง รัตนโกสินทร์ กลุ่มสาระสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓ โรงเรียนเทศบาล ๕ มีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ ๘๐.๙๑/๘๑.๘๓
๒. ชุดการเรียนรู้ เรื่อง รัตนโกสินทร์ กลุ่มสาระสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓ โรงเรียนเทศบาล ๕ มีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ เท่ากับ ๐.๖๖๙๑ หมายความว่านักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นคิดเป็นร้อยละ ๖๔.๙๑
๓. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง รัตนโกสินทร์ กลุ่มสาระสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓ โรงเรียนเทศบาล ๕ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .๐๕