ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง เรียนรู้ชีวิตของพืช
วิชาวิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านพรุ
ชื่อผู้ศึกษา นางสาวิตรี แวหะโละ
สถานศึกษา โรงเรียนบ้านพรุ อำเภอรามัน จังหวัดยะลา
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 1
ปีที่ศึกษา ปีการศึกษา 2562
บทคัดย่อ
รายงานผลการพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง เรียนรู้ชีวิตของพืช วิชาวิทยาศาสตร์
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านพรุ การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์
1) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง เรียนรู้ชีวิตของพืช วิชาวิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านพรุ ให้มีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์ 80/80
2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ระหว่างคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง เรียนรู้ชีวิตของพืช วิชาวิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านพรุ
3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง เรียนรู้ชีวิตของพืช วิชาวิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านพรุ
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 1
ปีการศึกษา 2562 โรงเรียนบ้านพรุ อำเภอรามัน จังหวัดยะลา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 1 จำนวน 15 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยการเลือกและภายในห้องเรียนมีนักเรียนทุกระดับสติปัญญา ใช้เวลาในการทดลอง 24 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษามี 4 ชนิด ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง เรียนรู้ชีวิตของพืช บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง เรียนรู้ชีวิตของพืช จำนวน 5 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 1 ฉบับ และแบบวัดความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยบทเรียนสำเร็จรูป เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่าจำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบน
ผลการศึกษา พบว่า
1. ผลของประสิทธิภาพการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง เรียนรู้ชีวิตของพืช
วิชาวิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนพรุ มีประสิทธิภาพ 81.39/80.77 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ ที่ตั้งไว้ คือ 80/80
2. ผลการทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูป
เรื่อง เรียนรู้ชีวิตของพืช วิชาวิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านพรุ ก่อนเรียนคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 13.80 หลังเรียนคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 24.53 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง เรียนรู้ชีวิต
ของพืช วิชาวิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านพรุ มีค่าเฉลี่ยโดยรวมเท่ากับ 4.19 อยู่ในระดับมาก