รายงานวิจัยในชั้นเรียน
ชื่องานวิจัย การพัฒนาทักษะการคัดลายมือ โดยใช้แบบฝึกการคัดลายมือสำหรับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนจตุรพักตรพิมาน
ชื่อผู้จัดทำ นางสุขสมใจ บุภักดี
ปีการศึกษา 2562
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาทักษะการคัดลายมือโดยใช้แบบฝึกทักษะการคัดลายมือสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 โรงเรียนจตุรพักตรพิมาน อ.จตุรพักตรพิมาน จ.ร้อยเอ็ด จำนวน 5 คน ซึ่งเป็นนักเรียนที่มีปัญหาการคัดลายมือมากที่สุดในชั้นเรียน
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ 1) แบบฝึกทักษะการคัดลายมือ จำนวน 10 ชุด 2) แบบทดสอบวัดความสามารถในการคัดลายมือ จำนวน 2 ชุด
วิเคราะห์ข้อมูลโดยพิจารณาการคัดลายมือที่พัฒนาขึ้น ในด้านความถูกต้องสวยงาม ความเป็นระเบียบ และความสะอาด และนำคะแนนจากแบบฝึกคัดลายมือมาหาค่าเฉลี่ยและร้อยละ แล้วเปรียบเทียบการพัฒนา
ผลการวิจัยพบว่า นักเรียนที่เป็นกลุ่มเป้าหมายมีพัฒนาการคัดลายมือดีขึ้น มีทักษะการคัดลายมือก่อนเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการคัดลายมือมีค่าเฉลี่ย 10.4 คิดเป็นร้อยละ 52.00 คะแนนค่าเฉลี่ยหลังเรียน 16.80 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 84.00 ค่าเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนร้อยละ 32.00