ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง เศษส่วน โดยใช้แบบฝึกทักษะ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้รายงาน นางสุภาพรรณ์ สุวรรณโณ
หน่วยงาน โรงเรียนมัธยมสิริวัณวรี ๒ สงขลา อำเภอรัตภูมิ จังหวัดสงขลา
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 16
ปีการศึกษา 2562
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง เศษส่วน หลังการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ กับเกณฑ์ร้อยละ 70 และ (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง เศษส่วน ก่อนและหลังการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนมัธยมสิริวัณวรี 2 สงขลา อำเภอรัตภูมิ จังหวัดสงขลา
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/2 ปีการศึกษา 2562 โรงเรียนมัธยมสิริวัณวรี 2 สงขลา อำเภอรัตภูมิ จังหวัดสงขลา จำนวน 35 คน ผู้วิจัยใช้วิธีเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ (1) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้เกมร่วมกับแบบฝึกทักษะกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง เศษส่วน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 3 แผน (2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง เศษส่วน เป็นแบบทดสอบที่ใช้วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง เศษส่วน ของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมติฐานใช้ค่าที ( t-test )
ผลการวิจัย พบว่า
1. หลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง เศษส่วน นักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยรวมสูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 70 เมื่อพิจารณาคะแนนเป็นรายบุคคลพบว่า นักเรียนมีคะแนนสูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 70 จำนวน 25 คน นักเรียนมีคะแนนต่ำกว่าเกณฑ์ร้อยละ 70 จำนวน 10 คน
2. ก่อนเรียนด้วยแบบฝึกทักษะ เรื่อง เศษส่วน นักเรียนทำคะแนนสูงสุดได้ 12 คะแนน คะแนนต่ำสุด 2 คะแนน คะแนนเฉลี่ย (x̄ ) เท่ากับ 5.60 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) เท่ากับ 2.3 และหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะ เรื่อง เศษส่วน นักเรียนทำคะแนนสูงสุดได้ 14 คะแนน คะแนนต่ำสุด 7 คะแนน คะแนนเฉลี่ย (x̄ ) เท่ากับ 10.94 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) เท่ากับ 2.02 แสดงให้เห็นว่า หลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะ เรื่อง เศษส่วน นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกว่าก่อนเรียน