ชื่อเรื่อง การใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์
เรื่อง การบวก ลบและคูณทศนิยม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ผู้ศึกษาค้นคว้า นายวทัญญู ทรงงาม
กลุ่มสาระการเรียนรู้ คณิตศาสตร์
สถานที่ โรงเรียนดอนโมงสัมพันธ์ปลาคูณม่วงน้อย อำเภอโพนทราย
จังหวัดร้อยเอ็ด
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาร้อยเอ็ด เขต 2
ปีที่ศึกษา ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
เนื่องจากนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนดอนโมงสัมพันธ์ปลาคูณม่วงน้อย อำเภอ โพนทราย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาร้อยเอ็ด เขต 2 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ค่อนข้างต่ำ และผลการทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 สาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ตามโครงการประเมินคุณภาพการศึกษาขั้นพื้นฐาน เพื่อการประกันคุณภาพผู้เรียน ปีการศึกษา 2559 อยู่ในระดับคุณภาพพอใช้ และระดับคุณภาพต้องปรับปรุงเป็นจำนวนมาก นอกจากนั้นนักเรียนยังขาดทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร์ แบบฝึกทักษะในหนังสือแบบเรียนไม่สามารถสนองความแตกต่างระหว่างบุคคลของนักเรียนได้ การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ จึงมีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อสร้างแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก ลบ และคูณทศนิยม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก ลบ และคูณทศนิยม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่ผ่านการเรียนรู้สาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก ลบ และคูณทศนิยม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนดอนโมงสัมพันธ์ปลาคูณม่วงน้อย อำเภอโพนทราย จังหวัดร้อยเอ็ด ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 นักเรียนจำนวน 20 คน ได้มาโดยวิธีเลือก แบบเจาะจง (Purposive Sampling) ใช้เป็นกลุ่มทดลองทั้งหมดเครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้ามี 4 ชนิด คือ 1) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก ลบ และคูณทศนิยม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 13 แผน 2) แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก ลบ และคูณทศนิยม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่ผู้ศึกษาค้นคว้าสร้างขึ้นจำนวน 12 เล่ม 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องการบวก ลบ และคูณทศนิยม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เป็นข้อสอบชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก 1 ฉบับ จำนวน 30 ข้อ มีค่าความยาก ตั้งแต่ 0.20 ถึง 0.80 ค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.22 ขึ้นไป และ 4) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนต่อการใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก ลบ และคูณทศนิยม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีข้อคำถามทั้งหมด 10 ข้อ สถิติที่ใช้ คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมติฐานใช้ t-test
ผลการศึกษาค้นคว้าพบว่า แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก ลบ และคูณทศนิยม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 77.04/84.83 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ที่ 75/75 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนวิชาคณิตศาสตร์ ด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก ลบ คูณทศนิยม มีคะแนนหลังเรียนสูงกว่าคะแนนก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และนักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก ลบ และคูณทศนิยม ค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 4.65 ระดับความพึงพอใจมากที่สุด
สรุปได้ว่า แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก ลบ และคูณทศนิยม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่ผู้ศึกษาค้นคว้าสร้างและพัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพ สามารถพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนให้สูงขึ้น ซึ่งครูและผู้สนใจสามารถนำไปใช้ประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ให้บรรลุตามวัตถุประสงค์ของการเรียนได้