บทคัดย่อ
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ของการวิจัย 1)เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของรูปแบบการสอนตามแนวการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐานเพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดแก้ปัญหาและเจตคติต่อการเรียนวิชาเคมี เรื่อง กรด-เบส ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพ E1/E2 ตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้ที่ 80/80 2) เพื่อศึกษาความสามารถในการคิดแก้ปัญหาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่สอนด้วยรูปแบบการสอนตามแนวการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐานเพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดแก้ปัญหาและเจตคติต่อการเรียนวิชาเคมี เรื่อง กรด-เบส ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 3) เพื่อศึกษาเจตคติต่อการเรียนวิชาเคมี เรื่อง กรด-เบส ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่สอนด้วยรูปแบบการสอนตามแนวการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐานเพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดแก้ปัญหาและเจตคติต่อการเรียนวิชาเคมี เรื่อง กรด-เบส ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 5 4) เพื่อศึกษาผลการประเมินกระบวนการเรียนรู้ที่สอนด้วยรูปแบบการสอนตามแนวการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐานเพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดแก้ปัญหาและเจตคติต่อการเรียนวิชาเคมี เรื่อง กรด-เบส ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/1 ของโรงเรียนเมืองพลพิทยาคม อำเภอพล จังหวัดขอนแก่น จำนวน 32 คน เรียนรายวิชาเคมีเพิ่มเติม 3 ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้ แบบประเมินความสอดคล้องของรูปแบบการสอน คู่มือการใช้รูปแบบการสอน แบบทดสอบความสามารถในการคิดแก้ปัญหา แบบวัดเจตคติต่อการเรียนวิชาเคมี การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติทีแบบไม่อิสระ และการวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการวิจัยพบว่า
รูปแบบการสอนตามแนวการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐานเพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิด
แก้ปัญหาและเจตคติต่อการเรียนวิชาเคมี เรื่อง กรด-เบส ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีชื่อเรียกว่า PICAE model โดยมีองค์ประกอบดังนี้ หลักการ จุดมุ่งหมาย กระบวนการเรียนรู้ และ การวัดผลประเมินผล รูปแบบการสอนที่พัฒนาขึ้นมี 5 ขั้นตอน คือ ขั้นที่ 1 Preparation (P) ขั้นที่ 2 Investigation (I) ขั้นที่ 3 Conclusion (C) ขั้นที่ 4 Application (A) ขั้นที่ 5 Evaluation (E) ค่าประสิทธิภาพ (E1/E2) ของรูปแบบการสอน เท่ากับ 80.48/80.22 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
ความสามารถในการคิดแก้ปัญหาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่สอนด้วยรูปแบบการสอน
PICAE model ก่อนเรียนและหลังเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยความสามารถในการคิดแก้ปัญหาหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
เจตคติต่อการเรียนวิชาเคมี เรื่อง กรด-เบส ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่สอนด้วยรูปแบบ
การสอน PICAE model ก่อนเรียนและหลังเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดย เจตคติต่อการเรียนวิชาเคมี เรื่อง กรด-เบส หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
ผลการประเมินกระบวนการเรียนรู้ที่สอนด้วยรูปแบบการสอน PICAE modelอยู่ในระดับมาก
("X" ̅ = 4.47, S.D. = 0.74) เมื่อพิจารณารายด้านพบว่า อันดับที่ 1 มีระดับความคิดเห็นอยู่ในระดับมากที่สุด คือ ด้านกระบวนการเรียนรู้ ("X" ̅ = 4.62, S.D. = 0.65) อันดับที่ 2 มีระดับความคิดเห็นในระดับมากที่สุด คือ ด้านปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้สอนกับผู้เรียน ("X" ̅ = 4.54, S.D. = 0.69) อันดับที่ 3 มีระดับความคิดเห็นในระดับมาก คือ ด้านการบริการและการสนับสนุนการเรียนรู้ ("X" ̅ = 4.47, S.D. = 0.82) และอันดับที่ 4 มีระดับความคิดเห็นในระดับมาก คือ องค์ประกอบด้านผู้เรียน ("X" ̅ = 4.35, S.D. = 0.80)