ชื่อเรื่อง การพัฒนาหนังสือนิทานประกอบภาพเพื่อส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม
และมีจิตใจที่ดีงาม สำหรับเด็กปฐมวัย ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านตาล
ชื่อผู้ศึกษา นางเยาวมาลย์ แสนคำ
ปีการศึกษา 2562
บทคัดย่อ
การศึกษาในครั้งนี้ ผู้ศึกษาค้นคว้าต้องการพัฒนาหนังสือนิทานประกอบภาพเพื่อส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมและมีจิตใจที่ดีงาม สำหรับเด็กปฐมวัย ขึ้นเพื่อพัฒนาจริยธรรมให้กับเด็กให้เป็นคนดีของสังคมต่อไป โดยมีจุดมุ่งหมายการศึกษาค้นคว้า เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพหนังสือนิทานประกอบภาพเพื่อส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมและมีจิตใจที่ดีงาม สำหรับเด็กปฐมวัย ตามเกณฑ์ประสิทธิภาพ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบพัฒนาการความมีคุณธรรมจริยธรรมและมีจิตใจที่ดีงามของเด็กปฐมวัย ก่อนการจัดประสบการณ์และหลังการจัดประสบการณ์ด้วยหนังสือนิทานประกอบภาพเพื่อส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมและมีจิตใจที่ดีงาม สำหรับเด็กปฐมวัย เพื่อศึกษาเจตคติของเด็กปฐมวัยหลังการจัดประสบการณ์การเรียนด้วยหนังสือนิทานประกอบภาพ กลุ่มตัวอย่างเป็นเด็กปฐมวัย 3-4 ปี ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 14 คน ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านตาล องค์การบริหารส่วนตำบลโนนตาล อำเภอท่าอุเทน จังหวัดนครพนม แบบแผนการทดลองที่ใช้ คือ การวิจัยเชิงทดลองแบบ One Group Pre-test Post-test Design สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ ค่าที (t test)
ผลการศึกษาพบว่า
1.หนังสือนิทานประกอบภาพเพื่อส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมและมีจิตใจที่ดีงาม สำหรับเด็กปฐมวัย มีประสิทธิภาพ E1 / E2 เท่ากับ 82.50/85.71 สูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
2. พัฒนาการมีคุณธรรมจริยธรรมและมีจิตใจที่ดีงามของเด็กปฐมวัยหลังการจัดประสบการณ์การเรียนรู้สูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ด้วยหนังสือนิทานประกอบภาพเพื่อส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมและมีจิตใจที่ดีงาม สำหรับเด็กปฐมวัย ทั้ง 4 ด้าน ได้แก่
1.ด้านความซื่อสัตย์ 2.ด้านความเมตตากรุณามีน้ำใจและช่วยเหลือแบ่งปัน 3.ด้านวามเห็นอกเห็นใจผู้อื่น 4.ด้านความรับผิดชอบ
3. ระดับเจตคติของเด็กปฐมวัยหลังการจัดประสบการณ์เรียนรู้ด้วยหนังสือนิทานประกอบภาพเพื่อส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมและมีจิตใจที่ดีงาม อยู่ในระดับดี
โดยสรุป การพัฒนาหนังสือนิทานประกอบภาพเพื่อส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมและมีจิตใจที่ดีงาม ของเด็กปฐมวัย มีผลต่อการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมและมีจิตใจที่ดีงาม ของเด็กปฐมวัย