ชื่อเรื่อง การพัฒนากระบวนการคิดของเด็กปฐมวัย โดยใช้เกมการศึกษา ชุด เรียนรู้กับเกมแสนสนุก สำหรับเด็กอายุ 3-4 ปี
ชื่อผู้ศึกษา นางรัตนา สมปัญญา
ปีที่ทำการศึกษา พ.ศ. 2562
บทคัดย่อ
การศึกษาในครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายการศึกษาค้นคว้า เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพ เกมการศึกษา ชุด
เรียนรู้กับเกมแสนสนุก สำหรับเด็กอายุ 3-4 ปี ตามเกณฑ์ประสิทธิภาพ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบพัฒนาการ
ทางด้านกระบวนการคิดของเด็ก ของเด็กก่อนการจัดประสบการณ์และหลังการจัดประสบการณ์ด้วย เกม
การศึกษา ชุด เรียนรู้กับเกมแสนสนุก สำหรับเด็กอายุ 3-4 ปี กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1
ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 24 คน ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านคำพอก อำเภอท่าอุเทน จังหวัดนครพนม องค์การบริหารส่วนตำบลท่าจำปา กลุ่มตัวอย่างได้รับการสอนโดยใช้นิทานเสริมประสบการณ์ แบบแผนการทดลองที่ใช้ คือ One Group Pre-test Post-test Design สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ ค่าที (t test)
ผลการศึกษาพบว่า
1. เกมการศึกษา ชุด เรียนรู้กับเกมแสนสนุก สำหรับเด็กอายุ 3-4 ปีมีประสิทธิภาพ
E1/ E2 เท่ากับ 80.83/82.92 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80
2. พัฒนาการทางด้านกระบวนการคิดของเด็กหลังการจัดประสบการณ์สูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์ด้วย เกมการศึกษา ชุด เรียนรู้กับเกมแสนสนุก สำหรับเด็กอายุ 3-4 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01