บทคัดย่อ
รายงานการใช้หนังสือเสริมประสบการณ์ คำคล้องจองประกอบภาพ
เพื่อพัฒนาความพร้อมทางภาษา ชั้นปฐมวัยปีที่ 2 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านโนนสมบูรณ์
สังกัดกองการศึกษาเทศบาลตำบลหนองสอ อำเภอเมืองกาฬสินธุ์ จังหวัดกาฬสินธุ์ มีวัตถุประสงค์
เพื่อ 1) หาประสิทธิภาพของหนังสือเสริมประสบการณ์คำคล้องจองประกอบภาพ ชั้นปฐมวัยปีที่ 2
ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลหนังสือเสริมประสบการณ์คำคล้องจองประกอบภาพ เพื่อพัฒนาความพร้อมทางภาษา ชั้นปฐมวัยปีที่ 2 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของเด็ก ชั้นปฐมวัย
ปีที่ 2 ที่มีต่อการเรียนด้วยหนังสือเสริมประสบการณ์ คำคล้องจองประกอบภาพ เพื่อพัฒนา
ความพร้อมทาภาษา ชุด คำคล้องจองประกอบภาพ สำหรับเด็ก ชั้นปฐมวัยปีที่ 2 ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 และเพื่อศึกษาพัฒนาการของเด็กชั้นปฐมวัยปีที่ 2 จากการใช้หนังสือเสริมประสบการณ์
ชุดคำคล้องจองประกอบภาพ กลุ่มเป้าหมายในการศึกษาครั้งนี้ เป็นเด็กชั้นปฐมวัยปีที่ 2 ปีการศึกษา 2561 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านโนนสมบูรณ์ สังกัดกองการศึกษาเทศบาลตำบลหนองสอ อำเภอเมืองกาฬสินธุ์ จังหวัดกาฬสินธุ์ จำนวน 16 คน ใช้ระยะเวลาในการศึกษา 12 สัปดาห์ ๆ ละ 5 วัน ๆ ละ 1 คาบ และ คาบละ 20 นาที เครื่องมือที่ใช้ หนังสือเสริมประสบการณ์ ชุดคำคล้องจองประกอบภาพ สำหรับเด็กชั้นปฐมวัยปีที่ 2 จำนวน 12 เล่ม แผนการจัดประสบการณ์ จำนวน 60 แผน
แบบประเมินพฤติกรรมระหว่างการจัดประสบการณ์ และแบบทดสอบวัดพัฒนาการหลังการจัดประสบการณ์ ด้วยหนังสือเสริมประสบการณ์ ชุดคำคล้องจองประกอบภาพ ชั้นปฐมวัยปีที่ 2
ผลการศึกษาปรากฏ ดังนี้
1. หนังสือเสริมประสบการณ์คำคล้องจองประกอบภาพ เพื่อพัฒนาความพร้อมทางภาษาสำหรับเด็กชั้นปฐมวัยปีที่ 2 โดยรวมมีความเหมาะสม อยู่ในระดับมากที่สุด ค่าเฉลี่ย 4.61
2. แผนการจัดประสบการณ์กิจกรรมเสริมประสบการณ์ คำคล้องจองประกอบภาพ
เพื่อพัฒนาความพร้อมทางภาษา เด็กชั้นปฐมวัยปีที่ 2 โดยรวม มีความเหมาะสม อยู่ในระดับมาก ค่าเฉลี่ย 4.47
3. เด็กชั้นปฐมวัยปีที่ 2 ทุกคน มีการพัฒนาและความพร้อมทางภาษา สามารถตอบคำถาม สนทนา ท่องคำคล้องจองและเล่าประสบการณ์ ที่เกี่ยวกับคำคล้องจอง การเรียนรู้
ทางภาษากลาง ประกอบด้วยการรู้จักคำศัพท์ การฟัง การจำแนกเสียง การเก็บความ การถาม
การตอบและการอธิบาย หลังจากการนำหนังสือเสริมประสบการณ์ คำคล้องจองประกอบภาพ สำหรับเด็กชั้นปฐมวัยปีที่ 2 มาใช้ในการจัดประสบการณ์