ชื่อเรื่อง การพัฒนาจิตสาธารณะของนักเรียนโรงเรียนบ้านโคกแฝก สังกัดสำนักงาน
เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเลย เขต 2
ผู้วิจัย นายภัทรนันท์ อิงภู
สถานศึกษา โรงเรียนบ้านโคกแฝก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเลย
เขต 2
ปีที่พิมพ์ 2563
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1)เพื่อศึกษาสภาพและปัญหาการมีจิตสาธารณะของนักเรียนโรงเรียนบ้านโคกแฝก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเลย เขต 2 ก่อนการพัฒนา 2) เพื่อศึกษาแนวทางการพัฒนาจิตสาธารณะของนักเรียนโรงเรียนบ้านโคกแฝก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเลย เขต 2 3)เพื่อศึกษาผลการมีจิตสาธารณะของนักเรียนโรงเรียนบ้านโคกแฝก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเลย เขต 2 ตามขอบข่ายการมีจิตสาธารณะที่หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน 2551 กำหนด ประกอบด้วย ตัวชี้วัดที่ 1 ช่วยเหลือผู้อื่นด้วยความเต็มใจโดยไม่หวังผลตอบแทน และตัวชี้วัดที่ 2 เข้าร่วมกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ต่อโรงเรียน ชุมชน และสังคม โดยใช้การวิจัยปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม (Participatory Action Research) โดยใช้วงจร PAOR ประกอบด้วย 4 ขั้นตอน ได้แก่ ขั้นที่1การวางแผน (Planning) ขั้นที่ 2 การปฏิบัติการ (Action) ขั้นที่3การสังเกตการณ์(Observation) ขั้นที่ 4 การสะท้อนกลับ (Reflection) กลุ่มเป้าหมายของการวิจัยในครั้งนี้ คือ กลุ่มผู้วิจัย จำนวน 8 คน กลุ่มผู้ให้ข้อมูล จำนวน 29 คน และกลุ่มเป้าหมายในการพัฒนา คือ นักเรียนโรงเรียนบ้านโคกแฝก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเลย เขต 2 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 22 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่ แบบสัมภาษณ์ แบบบันทึก แบบสังเกตพฤติกรรม และแบบประเมินพฤติกรรม การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณใช้สถิติ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การตรวจสอบข้อมูลเชิงคุณภาพผู้วิจัยได้ทำการวิเคราะห์เนื้อหาจัดหมวดหมู่ของเนื้อหาและนำเสนอข้อมูลเชิงพรรณนา
ผลการวิจัย พบว่า
1. ผลการศึกษาสภาพและปัญหาเกี่ยวกับการมีจิตสาธารณะของนักเรียนโรงเรียนบ้านโคกแฝก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเลย เขต 2 พบว่า
สภาพและปัญหาเกี่ยวกับการมีจิตสาธารณะของนักเรียนโรงเรียนบ้านโคกแฝก พบว่า นักเรียนไม่เต็มใจที่จะช่วยเหลือผู้อื่น ไม่ค่อยอาสาในการทำงาน เวลาทำงานช่วยเหลือบุคคลอื่นก็หวังสิ่งตอบแทน ไม่เต็มใจที่จะเข้าร่วมกิจกรรมต่างๆ ทิ้งขยะไม่เป็นที่ ไม่มีจิตสาธารณะในการที่จะช่วยดูแลรักษาความสะอาดของโรงเรียน และสาธารณสมบัติของส่วนรวม นักเรียนขาดความตระหนักในการรับผิดชอบต่อหน้าที่ ที่ได้รับมอบหมาย มีบางส่วนทำลายทรัพย์สินของโรงเรียน ขาดการมีน้ำใจแบ่งปันสิ่งของให้กับผู้อื่น ขาดการปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรม
2. แนวทางการพัฒนาจิตสาธารณะของนักเรียนโรงเรียนบ้านโคกแฝก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเลย เขต 2 ใช้แนวทางในการพัฒนาจิตสาธารณะนักเรียน 2 วงรอบ ดำเนินการ 2 แนวทาง คือ 1) พัฒนานักเรียนด้านจิตสาธารณะ โดยใช้กิจกรรมดังต่อไปนี้ 1.1) กิจกรรมเชิดชูคนดีหน้าเสาธง 1.2) กิจกรรมการประกวดห้องเรียนน่าอยู่ 1.3) กิจกรรมรณรงค์รักษาความสะอาด 1.4) กิจกรรมของหายได้คืน และ1.5) กิจกรรมจิตอาสาน้อย คอยบริการชุมชน 2) การนิเทศภายใน
3. ผลการพัฒนาจิตสาธารณะของนักเรียนโรงเรียนบ้านโคกแฝก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเลย เขต 2 มีดังนี้
3.1 ผลการประเมินพฤติกรรมการพัฒนาจิตสาธารณะของนักเรียน โดยครูโรงเรียนบ้านโคกแฝก ก่อนการพัฒนา โดยภาพรวม มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับ ปานกลาง (x̄ =2.51) และหลังการพัฒนา มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับ มาก (x̄ =3.81) และในวงรอบที่ 2 โดยภาพรวม มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด (x̄ =4.74) ซึ่งสูงกว่าในวงรอบที่ 1 ทุกตัวชี้วัด
3.2 ผลการประเมินพฤติกรรมการพัฒนาจิตสาธารณะของนักเรียน โดยผู้ปกครองนักเรียน ก่อนการพัฒนา โดยภาพรวม มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับปานกลาง (x̄ =2.93) และหลังการพัฒนา มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับ มาก (x̄ =3.85) และในวงรอบที่ 2 โดยภาพรวม มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับ มากที่สุด (x̄=4.69) ซึ่งสูงกว่าในวงรอบที่ 1 ทุกตัวชี้วัด