ชื่อเรื่อง รายงานผลการประเมินโครงการพัฒนาการอ่านออกเขียนได้ของนักเรียน
โรงเรียนบ้านวังนกแอ่น
ชื่อผู้วิจัย นายมนตรี ชัยชราแสง ตำแหน่ง ผู้อำนวยการโรงเรียนชำนาญการ
ปีการศึกษา 2562
บทคัดย่อ
การประเมินโครงการพัฒนาการอ่านออกเขียนได้ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ของการประเมินโครงการ เพื่อประเมินโครงการโครงการพัฒนาการอ่านออกเขียนได้โรงเรียนบ้านวังนกแอ่น โดยใช้ รูปแบบจำลองซิปป์ (CIPP Model) ของเดเนียล สตัฟเฟิลบีม มีวัตถุประสงค์ย่อย ดังนี้ 1) เพื่อประเมินบริบทเกี่ยวกับความสอดคล้องของวัตถุประสงค์และเป้าหมายของโครงการกับความต้องการของบริบท 2) เพื่อประเมินปัจจัยนำเข้าเกี่ยวกับความเหมาะสมของงบประมาณ วัสดุอุปกรณ์ บุคลากร และวิธีการดำเนินการตามโครงการที่กำหนดไว้ 3) เพื่อประเมินกระบวนการเกี่ยวกับความเหมาะสมของกระบวนการการดำเนินงานตามโครงการที่ปฏิบัติจริง 4) เพื่อประเมินผลผลิตเกี่ยวกับความสอดคล้องของผลการดำเนินโครงการกับวัตถุประสงค์และเป้าหมายของโครงการ กลุ่มตัวอย่าง คือ ครูผู้สอนและผู้บริหารสถานศึกษา นักเรียน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และผู้ปกครองนักเรียนของโรงเรียนบ้านวังนกแอ่น สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิษณุโลก เขต 2 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 110 คน ระยะเวลาในการประเมินโครงการเริ่มตั้งแต่ วันที่ 16 พฤษภาคม 2561 ถึงวันที่ 31 มีนาคม 2562 ประเมินก่อนดำเนินโครงการและหลังจากดำเนินโครงการ เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินครั้งนี้ คือ แบบสอบถามมีลักษณะเป็นแบบมาตราส่วนประเมินค่า 5 ระดับ จำนวน 8 ฉบับ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย ( x̄ ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
ผลการประเมินพบว่า
ผลการประเมินโครงการพัฒนาการอ่านออกเขียนได้ของนักเรียนโรงเรียนบ้านวังนกแอ่น หลังดำเนินโครงการ สรุปได้ดังนี้
1) ด้านสภาวะแวดล้อม (Context Evaluation) ผลการประเมินโครงการพัฒนาการอ่านออกเขียนได้ ของนักเรียนโรงเรียนบ้านวังนกแอ่น หลังดำเนินโครงการด้านสภาวะแวดล้อมโดยภาพรวมมีความเหมาะสม อยู่ในระดับมาก
2) ด้านปัจจัยเบื้องต้น (Input Evaluation) ผลการประเมินโครงการพัฒนาการอ่านออกเขียนได้ ของนักเรียนโรงเรียนบ้านวังนกแอ่น หลังดำเนินโครงการด้านปัจจัยเบื้องต้น โดยภาพรวมมีความเหมาะสม อยู่ในระดับมาก
3) ด้านกระบวนการ (Process Evaluation) ผลการประเมินโครงการพัฒนาการอ่านออกเขียนได้ของนักเรียนโรงเรียนบ้านวังนกแอ่น หลังดำเนินโครงการด้านกระบวนการ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก
4) ด้านผลผลิต (Product Evaluation)
4.1 กิจกรรมส่งเสริมรักการอ่านผลการประเมินโครงการพัฒนาการอ่านออกเขียนได้ของนักเรียนโรงเรียน บ้านวังนกแอ่น หลังดำเนินโครงการด้านผลผลิตกิจกรรมแนะนำหนังสือใหม่โดยรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก
4.2 กิจกรรมอ่านคล่อง เขียนคล่องผลการประเมินโครงการพัฒนาการอ่านออกเขียนได้ของนักเรียนโรงเรียน บ้านวังนกแอ่น หลังดำเนินโครงการด้านผลผลิตกิจกรรมอ่านคล่อง เขียนคล่องโดยภาพรวมมีความเหมาะสม อยู่ในระดับมากที่สุด
4.3 กิจกรรมพัฒนา และส่งเสริมห้องสมุดเพื่อการเรียนรู้ /ห้องสมุดมีชีวิต ผลการประเมินโครงการพัฒนาการอ่านออกเขียนได้ของนักเรียนโรงเรียนบ้านวังนกแอ่น หลังดำเนินโครงการด้านผลผลิตกิจกรรมพัฒนา และส่งเสริมห้องสมุดเพื่อการเรียนรู้ / การใช้ห้องสมุดโดยภาพรวมมีความเหมาะสม อยู่ในระดับมาก
4.4 กิจกรรมอ่านหนังสือให้น้องฟัง ผลการประเมินโครงการพัฒนาการอ่านออกเขียนได้ ของนักเรียนโรงเรียนบ้านวังนกแอ่น หลังดำเนินโครงการด้านผลผลิตกิจกรรมอ่านหนังสือให้น้องฟัง โดยภาพรวมมีความเหมาะสม อยู่ในระดับมาก
4.5 กิจกรรมคลินิกภาษา ผลการประเมินโครงการพัฒนาการอ่านออกเขียนได้ของนักเรียนโรงเรียนบ้านวังนกแอ่น หลังดำเนินโครงการด้านผลผลิตกิจกรรมคลินิกภาษา โดยภาพรวม มีความเหมาะสม อยู่ในระดับมาก
4.6 ความพึงพอใจต่อพฤติกรรมการอ่านและคุณภาพของนักเรียน ผลการประเมินโครงการพัฒนาการอ่านออกเขียนได้ของนักเรียนโรงเรียนบ้านวังนกแอ่นหลังดำเนินโครงการด้านผลผลิต ความพึงพอใจต่อพฤติกรรมการอ่านและคุณภาพของนักเรียน โดยภาพรวมมีความเหมาะสม อยู่ในระดับมาก