ชื่อเรื่อง การพัฒนาหนังสือเสริมประสบการณ์เพื่อส่งเสริมพัฒนาการและการเรียนรู้
ชุด เรียนรู้กับเรื่องรอบตัว ระดับชั้นปฐมวัยปีที่ 1 (อายุ3-4ปี)
ชื่อผู้ศึกษา นางวาสนา สุนาคราช
ปีที่ทำการศึกษา พ.ศ. 2562
บทคัดย่อ
การศึกษาในครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายการศึกษาค้นคว้า เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของหนังสือเสริมประสบการณ์เพื่อส่งเสริมพัฒนาการและการเรียนรู้ ชุด เรียนรู้กับเรื่องรอบตัว ระดับชั้นปฐมวัยปีที่ 1
(อายุ3-4ปี) ตามเกณฑ์ประสิทธิภาพ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบพัฒนาการด้านการเรียนรู้ของเด็กก่อนการจัดประสบการณ์และหลังการจัดประสบการณ์ด้วย หนังสือเสริมประสบการณ์เพื่อพัฒนาความพร้อมทางสังคม
ชุด เรียนรู้กับเรื่องรอบตัว ระดับชั้นปฐมวัยปีที่ 1 (อายุ3-4ปี) กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 24 คน ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กวัดท่าดอกแก้วเหนือ อำเภอท่าอุเทน จังหวัดนครพนม องค์การบริหารส่วนตำบลท่าจำปา กลุ่มตัวอย่างได้รับการสอนโดยใช้นิทานเสริมประสบการณ์ แบบแผนการทดลองที่ใช้ คือ One Group Pre-test Post-test Design สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ ค่าที (t test)
ผลการศึกษาพบว่า
1. หนังสือเสริมประสบการณ์เพื่อส่งเสริมพัฒนาการและการเรียนรู้ ชุด เรียนรู้กับเรื่องรอบตัว ระดับชั้นปฐมวัยปีที่ 1 (อายุ3-4ปี มีประสิทธิภาพ E1/ E2 เท่ากับ 83.89/82.50 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80
2. พัฒนาการด้านการเรียนรู้ของเด็กหลังการจัดประสบการณ์สูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์ด้วย หนังสือเสริมประสบการณ์เพื่อส่งเสริมพัฒนาการและการเรียนรู้ ชุด เรียนรู้กับเรื่องรอบตัว ระดับชั้นปฐมวัยปีที่ 1 (อายุ3-4ปี อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01