ชื่อเรื่อง การพัฒนาความพร้อมทางสังคมของเด็ก โดยใช้นิทานเสริมประสบการณ์
ชุด ลิงน้อยเริ่มเรียนรู้ สำหรับเด็กอายุ 3-4 ปี
ชื่อผู้ศึกษา นางวารี แสงเขียว
ปีที่ทำการศึกษา พ.ศ. 2562
บทคัดย่อ
การศึกษาในครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายการศึกษาค้นคว้า เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพ นิทานเสริมประสบการณ์ ชุด ลิงน้อยเริ่มเรียนรู้ สำหรับเด็กอายุ 3-4 ปี ตามเกณฑ์ประสิทธิภาพ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบพัฒนาการความพร้อมทางสังคมของเด็กก่อนการจัดประสบการณ์และหลังการจัดประสบการณ์ด้วย นิทานเสริมประสบการณ์ ชุด ลิงน้อยเริ่มเรียนรู้ สำหรับเด็กอายุ 3-4 ปี กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นอนุบาล
ปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 7 คน ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านดอนติ้ว อำเภอท่าอุเทน จังหวัดนครพนม องค์การบริหารส่วนตำบลท่าจำปา กลุ่มตัวอย่างได้รับการสอนโดยใช้นิทานเสริมประสบการณ์ แบบแผนการทดลองที่ใช้ คือ One Group Pre-test Post-test Design สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ ค่าที (t test) ผลการศึกษาพบว่า
1. นิทานเสริมประสบการณ์ ชุด ลิงน้อยเริ่มเรียนรู้ สำหรับเด็กอายุ 3-4 ปี มีประสิทธิภาพ
E1/ E2 เท่ากับ 80.95/84.29 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80
2. พัฒนาการด้านความพร้อมทางสังคมของเด็กหลังการจัดประสบการณ์สูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์ด้วย นิทานเสริมประสบการณ์ ชุด ลิงน้อยเริ่มเรียนรู้ สำหรับเด็กอายุ 3-4 ปี อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01