ชื่อเรื่อง การแก้ปัญหาทางสังคมและพฤติกรรมไม่พึงประสงค์ของเด็กปฐมวัยโดยใช้นิทานส่งเสริม คุณธรรมจริยธรรม ชุด หนูมดคนเก่ง สำหรับเด็กอายุ 3-4 ปี
ชื่อผู้ศึกษา นางเนตรชนก ธรรมรัตน์
ปีที่ทำการศึกษา พ.ศ. 2562
บทคัดย่อ
การศึกษาในครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายการศึกษาค้นคว้า เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพ นิทานส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม ชุด หนูมดคนเก่ง สำหรับเด็กอายุ 3-4 ปี ตามเกณฑ์ประสิทธิภาพ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมไม่พึงประสงค์ของเด็ก ของเด็กก่อนการจัดประสบการณ์และหลังการจัดประสบการณ์ด้วย นิทาน ชุด หนูมดคนเก่ง สำหรับเด็กอายุ 3-4 ปี กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 16 คน ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กวัดแจ้งสว่าง อำเภอท่าอุเทน จังหวัดนครพนม องค์การบริหารส่วนตำบลท่าจำปา กลุ่มตัวอย่างได้รับการสอนโดยใช้นิทานเสริมประสบการณ์ แบบแผนการทดลองที่ใช้ คือ One Group Pre-test – Post-test Design สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ ค่าที (t – test)
ผลการศึกษาพบว่า
1. นิทานส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม ชุด หนูมดคนเก่ง สำหรับเด็กอายุ 3-4 ปี มีประสิทธิภาพ
E1/ E2 เท่ากับ 80.40/83.75 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80
2. การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของเด็กหลังการจัดประสบการณ์สูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์ด้วย นิทานเพื่อแก้ปัญหาทางสังคมและพฤติกรรมไม่พึงประสงค์ของเด็ก ชุด หนูมดคนเก่ง สำหรับเด็กอายุ 3-4 ปี
อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01