บทคัดย่อ
รายงานการประเมินโครงการงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนอย่างรอบด้าน โรงเรียนห้วยต้อนพิทยาคมในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) เพื่อประเมินบริบทของโครงการ 2) เพื่อประเมินปัจจัยนำเข้า
3) เพื่อประเมินกระบวนการดำเนินการ 4) เพื่อประเมินผลผลิตของโครงการ 5) เพื่อประเมินผลกระทบของโครงการ และ 6) เพื่อเปรียบเทียบผลการดำเนินกับเกณฑ์ความสำเร็จที่ตั้งไว้ เครื่องมือประเมิน ได้แก่ บบสอบถาม แบบสัมภาษณ์ แบบบันทึกข้อมูล ประชากร ผู้บริหาร 2 คน ครู 42 คน นักเรียน 569 คน ตัวอย่างคือนักเรียน จำนวน 30 คน ซึ่งได้มาโดยสุ่มอย่างง่ายจากนักเรียนทุกระดับชั้น โดยวิธีจับสลาก จากนักเรียนระดับชั้น ๆ ละ 5 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน 15 คน สถิติที่ใช้ในการวอเคราะห์ข้อมูลได้แก่ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบวิลคอกซัน
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการประเมินโครงการงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนอย่างรอบด้าน ของโรงเรียนห้วยต้อนพิททยาคมพบว่า โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด และอยู่ในระดับมากที่สุด 4 ด้าน และระดับมาก 1 ด้าน แสดงว่าผ่านเกณฑ์การประเมิน เมื่อเรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย คือ ด้านผลกระทบของโครงการ ด้านบริบทโครงการ ด้านการดำเนินงานโครงการ ด้านผลผลิตโครงการ และ ด้านปัจจัยนำเข้าโครงการ ตามลำดับ และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้านปรากฏผล ดังนี้
1.1 ผลการประเมินด้านบริบท ในภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อเรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย คือ โครงการสอดคล้องกับความต้องการของผู้เกี่ยวข้องในสถานศึกษา ผู้บริหารมีนโยบายที่ชัดเจนในการดำเนินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน หลักการและเหตุผลของโครงการสอดคล้องกับความต้องการจำเป็นของโครงการ ครูให้ความร่วมมือในการดำเนินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน และ วัตถุประสงค์ของโครงการสอดคล้องกับนโยบายและ แผนงานขององค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ ตามลำดับ ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด ได้แก่ ผู้ปกครองนักเรียน ผู้นำชุมชน และผู้เกี่ยวข้อมีการประสานความสัมพันธ์ เพื่อดูแลช่วยเหลือนักเรียน ทั้งในโรงเรียน ที่บ้าน และชุมชน
1.2 ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการ ในภาพรวม อยู่ในระดับมาก เมื่อเรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย คือ ครูประจำชั้นได้รับการอบรมให้มีความรู้ ความเข้าใจในการดูแลช่วยเหลือนกัเรียน ความเหมาะสมในการดำเนินการคัดกรองนักเรียน ความเหมาะสมของการจัดครูที่ปรึกษาดูแลนักเรียน ผู้บริหารโรงเรียนให้ความสำคัญ และเป็นผู้นำในการพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนอย่างต่อเนื่อง และ โรงเรียนมีสื่อ เครื่องมือในการดำเนินโครงการงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนอย่างรอบด้าน ตามลำดับ ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด ได้แก่ โรงเรียนมีการวางแผนจัดสรรงบประมาณครอบคลุมทุกกิจกรรมอย่างเพียงพอ
1.3 ผลการประเมินด้านกระบวนการดำเนินงานของโครงการ ในภาพรวม อยู่ในระดับมาก เมื่อเรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย คือ ครูประจำชั้นมีการรวบรวมข้อมูลนักเรียนเป็นรายบุคคลด้วยวิธีการที่เหมาะสมและหลากหลาย ครูประจำชั้นจำแนกคัดกรองนักเรียนเป็นรายบุคคลทั้ง ในระดับชั้นเรียนและระดับโรงเรียน ครูประจำชั้นมีการศึกษาข้อมูลนักเรียนเป็นรายบุคคล ครูประจำชั้นจำแนกคัดกรองนักเรียนตามแนวทางและเกณฑ์ที่โรงเรียนกำหนด และ โรงเรียนมีการจัดกิจกรรมโฮมรูม(Home Room) อย่างเหมาะสม ตามลำดับ) ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด ได้แก่ ครูประจำชั้นมีการสรุปผลการจำแนก คัดกรองนักเรียนครบทุกคน
1.4 ผลการประเมินด้านผลผลิตของโครงการในภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อเรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย คือ ผู้บริหารมีการวางระบบการบริหารจัดการของระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนอย่างเหมาะสม นักเรียนได้รับการส่งเสริมพัฒนาเต็มตามศักยภาพให้สมบูรณ์ทั้งอารมณ์ สังคม และสติปัญญา นักเรียนได้รับการดูแลช่วยเหลืออย่างทั่วถึง และตรงตามปัญหา โรงเรียนมีการดำเนินการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนตามแผนการปฏิบัติงานที่กำหนดไว้อย่างเป็นระบบมีขั้นตอนชัดเจน และ นักเรียนรับผิดชอบตามบทบาทหน้าที่ ในฐานะสมาชิกของครอบครัว ตามลำดับ ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด ได้แก่ นักเรียนปฏิบัติตนตามประเพณี วัฒนธรรมของชุมชน และ สังคม
1.5 ผลการประเมินด้านผลกระทบของโครงการ ในภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อเรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย คือ ครูมีทักษะด้านต่าง ๆ เพิ่มขึ้น เช่น ทักษะการสังเกต การให้คำปรึกษา การบันทึกข้อมูล การวิเคราะห์ข้อมูล ฯลฯ ครูมีทัศนคติที่ดีต่อระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน โดยเฉพาะต่อนักเรียนกลุ่มห่วงใยและกลุ่มใกล้ชิด โรงเรียนได้รับความไว้วางใจจากผู้ปกครอง ชุมชน ในการเข้ามาศึกษาในโรงเรียนมากขึ้น โรงเรียนเป็นแหล่ง วิทยากร และแหล่งเรียนรู้ของระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน และ ครูมีความพึงพอใจในบทบาทหน้าที่ของครูที่ปรึกษา ตามลำดับ ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด ได้แก่ นักเรียนสามารถดำรงชีวิตอยู่ได้ในสังคมไทยอย่างมีความสุข
2. ผลการเปรียบเทียบความแตกต่างของค่าเฉลี่ยของผลการประเมินโครงการหลังสิ้นสุดโครงการโดยเปรียบเทียบกับเกณฑ์ ในภาพรวมพบว่าค่าค่าเฉลี่ยของผลการประเมินโครงการหลังสิ้นสุด มีค่ามากกว่าเกณฑ์ความสำเร็จที่ตตั้งไว้ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05