บทคัดย่อ
รายงานผลการสร้างและพัฒนาหนังสือนิทานประกอบภาพ เพื่อพัฒนาความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม ของเด็กปฐมวัยปีที่ 2 มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาแผนการจัดประสบการณ์ โดยใช้หนังสือนิทานประกอบภาพ เพื่อพัฒนาความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม ของเด็กปฐมวัย
ปีที่ 2 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กองค์การบริหารส่วนตำบลเหล่าอ้อย สังกัดกองการศึกษาองค์การบริหาร
ส่วนตำบลเหล่าอ้อย อำเภอร่องคำ จังหวัดกาฬสินธุ์ ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
2) เพื่อศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรม โดยใช้นิทานประกอบภาพ เพื่อพัฒนา
ความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม 3) เพื่อเปรียบเทียบความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
ของเด็กปฐมวัยปีที่ 2 ก่อนและหลังการจัดกิจกรรม โดยใช้หนังสือนิทานประกอบภาพ ประกอบกิจกรรมการเล่านิทาน กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ เด็กชั้นปฐมวัยปีที่ 2 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กองค์การบริหารส่วนตำบลเหล่าอ้อย สังกัดกองการศึกษาองค์การบริหารส่วนตำบลเหล่าอ้อย อำเภอร่องคำ จังหวัดกาฬสินธุ์ จำนวน 19 คน จาก 1 ห้อง ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ จำนวน 16 แผน หนังสือนิทานประกอบภาพ จำนวน 16 เล่ม และแบบประเมินพัฒนาความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 4 ระดับ จำนวน 36 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกรายข้อ ตั้งแต่ 0.39 ถึง 0.83 และมีค่าความเชื่อ เท่ากับ 0.92 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ยส่วนเบ่ียงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมติฐานใช้ The Wilcoxon Matched Pairs Signed-Ranks Test
ผลการศึกษาค้นคว้า ปรากฏดังนี้
1. ประสิทธิภาพของแผนการจัดประสบการณ์ โดยใช้หนังสือนิทานประกอบภาพ เพื่อพัฒนาความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม ประกอบกิจกรรมการเล่านิทาน ของเด็กชั้นปฐมวัย
ปีที่ 2 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.11/89.04
2. ดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดประสบการณ์ โดยใช้หนังสือนิทานประกอบภาพ
เพื่อพัฒนาความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม ประกอบกิจกรรมการเล่านิทาน ของเด็กชั้นปฐมวัย
ปีที่ 2 มีค่าเท่ากับ 0.6979
3. เด็กชั้นปฐมวัยปีที่ 2 ที่เรียนด้วยหนังสือนิทานประกอบภาพ เพื่อพัฒนา
ความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม ประกอบกิจกรรมการเล่านิทาน มีความรับผิดชอบต่อตนเอง
และสังคม เพิ่มขึ้นจากก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01
4. ผลการพัฒนาความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม ให้กับเด็กปฐมวัยปีที่ 2 ได้เป็นอย่างดี เด็กสามารถปฏิบัติตนและมีความรับผิดชอบต่อตนเองและผู้อื่นได้ และรู้จักการช่วยเหลือ
เพื่อน ๆ รู้จกัการปลอบโยนและให้กำลังใจเพื่อน ๆ เมื่อเพื่อนมีปัญหา สามารถเรียนรู้แบบอย่างที่ดีจากนิทานได้
โดยสรุป ผลของการจัดประสบการณ์ โดยใช้หนังสือนิทานประกอบภาพ เพื่อพัฒนาความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม ประกอบกิจกรรมการเล่านิทาน ของเด็กชั้นปฐมวัยปีที่ 2
ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กองค์การบริหารส่วนตำบลเหล่าอ้อย สังกัดกองการศึกษาองค์การบริหารส่วนตำบลเหล่าอ้อย อำเภอร่องคำ จังหวัดกาฬสินธุ์ มีพัฒนาการที่ดีขึ้น มีประสิทธิภาพ เหมาะสำหรับ
ใช้ความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม มีความเหมาะสมที่จะนำไปใช้จัดประสบการณ์ สำหรับเด็ก
ชั้นปฐมวัยปีที่ 2 ด้านความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม ได้อย่างมีประสิทธิภาพ