ชื่อ การประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนจงกลกิตติขจรวิทยา
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 2
ผู้รายงาน นางสาวเยาวลักษณ์ ยศติวงค์
ปีการศึกษา 2562
คำสำคัญ การพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียน, การประเมินโครงการ
บทคัดย่อ
การประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนจงกลกิตติขจรวิทยา
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 2 มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินบริบททั่วไปของโครงการและสภาพแวดล้อม ของโรงเรียน ประเมินปัจจัยเบื้องต้นของโครงการเกี่ยวกับความต้องการ ความเหมาะสม ความจำเป็นของโครงการ ประเมินประสิทธิภาพของกระบวนการดำเนินงานตามโครงการ ประเมินผลสัมฤทธิ์ของโครงการที่เกี่ยวกับพฤติกรรมคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียน ด้านความซื่อสัตย์ ความมีวินัย ความเสียสละ และความพึงพอใจของบุคลากรในชุมชนที่มีต่อโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียน ซึ่งได้แก่ กิจกรรมคนดีวันนี้ กิจกรรมเข้าค่ายคุณธรรม และกิจกรรมเข้าร่วมงานวันสำคัญทางศาสนา กลุ่มตัวอย่าง คือ ผู้บริหาร จำนวน 1 คน ข้าราชการครู และบุคลากร จำนวน 13 คน นักเรียน จำนวน 133 และผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 133 คน โดยเครื่องมือที่ใช้ คือแบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการเป็นรวบรวมข้อมูล คือ ร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation)
ผลการศึกษา
การประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนจงกลกิตติขจรวิทยา
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 2 พบว่า
1. ผลการศึกษาการประเมินบริบททั่วไปของโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนจงกลกิตติขจรวิทยา ตามความคิดเห็นของผู้อำนวยการโรงเรียน ครู นักเรียน และผู้ปกครองนักเรียน โดยรวมบริบททั่วไปของโครงการมีความเหมาะสมระดับมากที่สุด ยกเว้นตามความคิดเห็นของครูมีความเหมาะสมระดับมาก
2. ผลการศึกษาการประเมินปัจจัยเบื้องต้นของโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนจงกลกิตติขจรวิทยา ตามความคิดเห็นของผู้อำนวยการโรงเรียน ครู นักเรียน และผู้ปกครองนักเรียน โดยรวมการประเมินปัจจัยเบื้องต้นของโครงการมีความเหมาะสมระดับมากที่สุด ยกเว้นตามความคิดเห็นของครูมีความเหมาะสมระดับมาก
3. ผลการศึกษาการประเมินกระบวนการดำเนินงานตามโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนจงกลกิตติขจรวิทยา ตามความคิดเห็นของผู้อำนวยการโรงเรียน ครู นักเรียน และผู้ปกครองนักเรียนโดยรวมการประเมินกระบวนการดำเนินงานตามโครงการมีระดับการปฏิบัติระดับมากที่สุด ยกเว้นตามความคิดเห็นของผู้ปกครองนักเรียนมีระดับการปฏิบัติระดับมาก
4. ผลการศึกษาการประเมินผลผลิตของโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนจงกลกิตติขจรวิทยา ด้านความซื่อสัตย์ ความมีวินัย ความเสียสละ ตามความคิดเห็นของผู้อำนวยการโรงเรียน ครู นักเรียน และผู้ปกครองนักเรียน โดยรวมการประเมินผลผลิตของโครงการระดับความเหมาะสมมากที่สุดตามความคิดเห็นของผู้อำนวยการโรงเรียนและนักเรียน ระดับความเหมาะสมมากตามความคิดเห็นของครูและผู้ปกครองนักเรียน
5. ผลการศึกษาการประเมินผลผลิตของโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนจงกลกิตติขจรวิทยา ด้านความพึงพอใจของบุคลากรในชุมชนที่มีต่อโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนซึ่งได้แก่ กิจกรรมคนดีวันนี้ กิจกรรมเข้าค่ายคุณธรรม และกิจกรรมเข้าร่วมงานวันสำคัญทางศาสนา ตามความคิดเห็นของผู้อำนวยการโรงเรียน ครู นักเรียน และผู้ปกครองนักเรียน โดยรวมการประเมินผลผลิตของโครงการด้านความพึงพอใจระดับมากที่สุด ตามความคิดเห็นของผู้อำนวยการโรงเรียน นักเรียน ผู้ปกครองนักเรียน และครูมีความคิดเห็นระดับมาก