อชุด การพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนวิชาชีววิทยา 5 ชุด มนุษย์กับสิ่งแวดล้อม
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนสนมวิทยาคาร
ผู้รายงาน รมีนตา เขียวอ่อน
โรงเรียน สนมวิทยาคาร
ปีที่ทำการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การรายงานครั้งนี้เป็นการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน วิชาชีววิทยา 5 ชุด มนุษย์กับสิ่งแวดล้อม กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนสนมวิทยาคาร
มีจุดมุ่งหมายดังนี้
1. สร้างเอกสารประกอบการเรียน วิชาชีววิทยา 5 ชุด มนุษย์กับสิ่งแวดล้อม กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนสนมวิทยาคาร ที่มีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์ 80/80 (E1 / E2)
2. เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนระดับ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ด้วยเอกสารประกอบการเรียน โดยพิจารณาเปรียบเทียบจากคะแนนแบบทดสอบก่อนเรียนกับคะแนนแบบทดสอบหลังเรียน
3. ศึกษาดรรชนีประสิทธิผลของเอกสารประกอบการเรียนวิชาชีววิทยา 5 ชุด มนุษย์กับสิ่งแวดล้อม กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนสนมวิทยาคาร
4. ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน วิชาชีววิทยา 5 ชุด มนุษย์กับสิ่งแวดล้อม กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนสนมวิทยาคาร
การศึกษาครั้งนี้ทำการศึกษาโดยใช้ระยะเวลาทำการศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 ใช้เวลาในการสอน 36 ชั่วโมง มีการสอบก่อนเรียนและหลังเรียน 4 ชั่วโมง รวมทั้งหมด 40 ชั่วโมง โดยสอนสัปดาห์ละ 4 ชั่วโมง โดยกลุ่มประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนสนมวิทยาคาร สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 33 ภาคเรียนที่ 2 ประจำปีการศึกษา 2561 ซึ่งมีจำนวน 40 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่
1. เอกสารประกอบการเรียน วิชาชีววิทยา 5 ชุด มนุษย์กับสิ่งแวดล้อม กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนสนมวิทยาคาร
2. แบบฝึกหัดและกิจกรรมปฏิบัติการ
3. แบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน
4. แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียนวิชาชีววิทยา 5 ชุด มนุษย์กับสิ่งแวดล้อม กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนสนมวิทยาคาร
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่
1. สถิติที่ใช้ในการตรวจสอบคุณภาพเครื่องมือ ได้แก่ ความเที่ยงตรงเชิงเนื้อหา (IOC :
Index of Item Objective Congruence) ค่าความยาก (p) ค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบ (KR- 20) ค่าอำนาจจำแนก (r)
2. สถิติที่ใช้ในการตรวจสอบสมมติฐาน ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ค่าความเบี่ยงเบน
มาตรฐาน ทดสอบสมมติฐานประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน ทดสอบสมมติฐานผลสัมฤทธิ์ (t test Dependent) และทดสอบสมมติฐานดรรชนีประสิทธิผล (The Effectivenness index)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน วิชาชีววิทยา 5 ชุด มนุษย์กับสิ่งแวดล้อม กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนสนมวิทยาคารประสิทธิภาพรวมของเอกสารประกอบการเรียนวิชาชีววิทยา 5 ชุด มนุษย์กับสิ่งแวดล้อม กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนสนมวิทยาคาร เฉลี่ยจากแบบทดสอบหลังเรียนทุกเล่ม คิดเป็นร้อยละ 84.62 และคะแนนทดสอบหลังเรียน คิดเป็นร้อยละ 84.15 แสดงให้เห็นว่าเอกสารประกอบการเรียนที่ผู้รายงานสร้างขึ้น มี 84.62/84.15 สอดคล้องกับเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
2. เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาชีววิทยา 5 ชุด มนุษย์กับสิ่งแวดล้อม กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนสนมวิทยาคาร ด้วยเอกสารประกอบการเรียนคะแนนทดสอบหลังเรียนสูงกว่าคะแนนทดสอบก่อนเรียนทั้ง 18 เรื่อง ซึ่งมีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ดรรชนีประสิทธิผลในการเรียน ความก้าวหน้าทางการเรียนจากการเปรียบเทียบคะแนนทดสอบก่อนเรียนกับคะแนนทดสอบหลังเรียนเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด มีค่าดัชนีประสิทธิผล (X- ) = 0.6549 แสดงว่า นักเรียนที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนวิชาชีววิทยา 5 ชุด มนุษย์กับสิ่งแวดล้อม กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนสนมวิทยาคาร
มีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้นคิดเป็นร้อยละ 65.49
4. ความพึงพอใจของผู้เรียนในการเรียน เอกสารประกอบการเรียนวิชาชีววิทยา 5 ชุด มนุษย์กับสิ่งแวดล้อม กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนสนมวิทยาคาร หลังการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนนักเรียนมีความพึงพอใจต่อเอกสารประกอบการเรียนวิชาชีววิทยา 5 ชุด มนุษย์กับสิ่งแวดล้อม ในภาพรวมมีค่าเฉลี่ย (x- ) เท่ากับ 4.62 ระดับมากที่สุด และมีค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD) เท่ากับ 0.46