รายงานฉบับนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1. เพื่อศึกษาสภาพการดำเนินงานโครงการส่งเสริมคุณธรรมอัตลักษณ์ของนักเรียนโรงเรียนวัดเกตุมดีศรีวราราม 2. เพื่อศึกษาผลการดำเนินงานตามโครงการคุณธรรมอัตลักษณ์ของนักเรียนโรงเรียนวัดเกตุมดีศรีวราราม ทำการเก็บรวบรวมข้อมูลกับ ครูนักเรียนและผู้ปกครอง โรงเรียนวัดเกตุมดีศรีวราราม ปีการศึกษา 2562 รวมทั้งสิ้น 454 คน โดยใช้แบบสอบถามและแบบบันทึกพฤติกรรมคุณธรรมอัตลักษณ์เป็นเครื่องมือในการศึกษา สถิติที่ใช้ ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า ครู นักเรียนและผู้ปกครอง โรงเรียนวัดเกตุมดีศรีวราราม มีความคิดเห็นเกี่ยวกับโครงการส่งเสริมคุณธรรมอัตลักษณ์ของนักเรียนโรงเรียนวัดเกตุมดีศรีวรารามในภาพรวมและรายด้าน อยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านตามระดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดคือ การจัดกิจกรรมโครงการส่งเสริมคุณธรรมอัตลักษณ์ รองลงมา ได้แก่ การดำเนินงานโครงการส่งเสริมคุณธรรมอัตลักษณ์ การมีส่วนร่วมของผู้ปกครองในการส่งเสริมคุณธรรมอัตลักษณ์ของนักเรียน ความพึงพอใจของนักเรียนต่อการจัดกิจกรรม ความพึงพอใจของผู้ปกครองต่อการจัดกิจกรรม ด้านที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด คือ ความพึงพอใจของครูต่อการจัดกิจกรรม และพฤติกรรมคุณธรรมอัตลักษณ์ของนักเรียนอยู่ในระดับดีเยี่ยม
แนวทางการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนโรงเรียนวัดเกตุมดีศรีวราราม มีดังนี้
1. ด้านการดำเนินงาน ควรจัดหางบประมาณเพิ่มเติมในการพัฒนาอาคารสถานที่ สิ่งแวดล้อมภายในโรงเรียน ให้มีความสวยงามและสะอาดปลอดภัย โดยขอความร่วมมือผู้ปกครอง ชุมชนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้เห็นความสำคัญของการปลูกฝังคุณธรรมให้กับนักเรียน
2. ด้านการจัดกิจกรรมส่งเสริมคุณธรรมอัตลักษณ์ ควรเพิ่มกิจกรรมแบ่งเป็นแต่ละวัยของนักเรียน ทำให้นักเรียนนำไปใช้กับชีวิตประจำวันได้มากขึ้น
3. ด้านการมีส่วนร่วมของผู้ปกครอง ควรมีการสานความสัมพันธ์อย่างต่อเนื่องเพื่อสร้างความสัมพันธ์อันดี เช่น การจัดค่ายสำหรับผู้ปกครองแต่ละชั้นเรียนเพิ่มขึ้น
4. ด้านความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรม สามารถนำไปเป็นแนวทางในการส่งเสริมคุณธรรมอัตลักษณ์ของนักเรียน ได้ดังนี้
4.1 ควรสนับสนุนให้ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องในชุมชนใกล้โรงเรียน มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการเสริมสร้างและพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมให้เกิดขึ้นในครอบครัว ชุมชน และสังคมโดยรวม
4.2 จัดหางบประมาณของขวัญหรือรางวัล เช่น ทุนการศึกษา ประกาศนียบัตร เพื่อเป็นขวัญกำลังใจในการทำความดีของนักเรียน
4.3 ควรเพิ่มช่องทางการประชาสัมพันธ์ให้กับผู้ปกครอง ชุมชน และผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทราบถึงการดำเนินโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนด้วยวิธีการที่หลากหลาย เช่น การติดป้ายประชาสัมพันธ์ การนำมาประชาสัมพันธ์ร่วมกับการจัดงานต่างๆของโรงเรียน เป็นต้น
5. ปรับปรุงการดำเนินงานด้านพฤติกรรมคุณธรรมอัตลักษณ์ของนักเรียนโดยการปลูกฝังนิสัยตั้งแต่ชั้นปฐมวัย เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมให้กับตัวเด็กในทุกด้านคือความพร้อมทางร่างกาย ความพร้อมทางสมอง ความพร้อมทางอารมณ์ ความพร้อมทางวิชาการและความดี เพื่อเป็นทักษะพื้นฐานและเป็นประโยชน์ในการเรียนต่อไป