|
|
ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิด TPACK Model (MSTTEE)
เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและส่งเสริมทักษะการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์ เรื่อง เซต
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ผู้วิจัย นางพรพิมาน ยุบลวัฒน์
โรงเรียน โรงเรียนกมลาไสย อำเภอกมลาไสย จังหวัดกาฬสินธุ์ 46130
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 24
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิด TPACK Model (MSTTEE) เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและส่งเสริมทักษะการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์ เรื่อง เซต ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยมีขั้นตอนการดาเนินการวิจัยเป็น 3 ระยะ ระยะที่ 1 การศึกษาข้อมูลพื้นฐาน สภาพปัจจุบันและเงื่อนไขการจัดการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ แนวคิด ทฤษฎีและงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับรูปแบบการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ที่ส่งเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์ทักษะการแก้ปัญหา โดยการสัมภาษณ์ผู้ทรงคุณวุฒิทางด้านการศึกษา จำนวน 2 ท่าน ครูผู้สอน 3 คน ระยะที่ 2 การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิด TPACK Model (MSTTEE) เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและส่งเสริมทักษะการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์ เรื่อง เซต ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 และระยะที่ 3 การทดลองใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิด TPACK Model (MSTTEE) เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและส่งเสริมทักษะการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์ เรื่อง เซต ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่างที่ทดลองใช้รูปแบบเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/2 จำนวน 40 คน โรงเรียนกมลาไสย อำเภอกมลาไสย จังหวัดกาฬสินธุ์ ที่เรียนในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลได้แก่ แบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบทดสอบวัดทักษะการแก้ปัญหา และแบบวัดความพึงพอใจต่อการเรียนรู้ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและสถิติttest (Dependent)
ผลการวิจัยพบว่า รูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิด TPACK Model (MSTTEE)
เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและส่งเสริมทักษะการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์ เรื่อง เซต ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มี 6 องค์ประกอบ คือ การประยุกต์ใช้สื่ออุปกรณ์ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศทางการศึกษา แนวคิดและทฤษฎีพื้นฐานการเรียนการสอนตามแนวคิดทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ เนื้อหาสาระการเรียนรู้ ระบบสังคม หลักการตอบสนอง และระบบสนับสนุน ผู้วิจัยได้สังเคราะห์แนวคิดของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ แบบ 5E การเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ STAD TGT TAI สู่ขั้นตอนการเรียนการสอนมี 6 ขั้นตอน ได้แก่ ขั้นที่ 1 ขั้นที่ 1 ขั้นสร้างความสนใจ (M : Motivation) ขั้นที่ 2 ขั้นสำรวจและค้นหา (Search : S)ขั้นที่ 3 แบ่งกลุ่ม (Teams) การเรียนและใช้ความรู้ด้านเทคโนโลยี (Technological Knowledge)ขั้นที่ 4 ขั้นการเรียนรู้แบบแลกเปลี่ยนความคิด (Think-Pair-Share) ขั้นที่ 5 ขั้นขยายความรู้ (Elaboration) และขั้นที่ 6 ขั้นประเมิน (Evaluation) ผลการประเมินความเหมาะสมของรูปแบบอยู่ในระดับมากที่สุด และผลการใช้รูปแบบการเรียนการสอนทำให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ทักษะการแก้ปัญหาสูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 70 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และนักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้ตามแนวคิด TPACK Model (MSTTEE)
|
โพสต์โดย หมูหนิง : [12 เม.ย. 2563 เวลา 19:16 น.] อ่าน [6567] ไอพี : 223.206.216.180
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 142,439 ครั้ง
| เปิดอ่าน 72,796 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,073 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,323 ครั้ง
| เปิดอ่าน 44,614 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,662 ครั้ง
| เปิดอ่าน 22,384 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,707 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,687 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,649 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,998 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,852 ครั้ง
| เปิดอ่าน 35,794 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,755 ครั้ง
| เปิดอ่าน 218,086 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 15,152 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,595 ครั้ง
| เปิดอ่าน 21,832 ครั้ง
| เปิดอ่าน 242,771 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,618 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|