ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ โดยใช้กิจกรรมเกมการศึกษา
ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1
ผู้ศึกษา นางกรุณพร ขันโท
สถานศึกษา โรงเรียนเทศบาล 1 โสกคูณ เทศบาลตำบลห้วยเกิ้ง อำเภอกุมภวาปี
จังหวัดอุดรธานี
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนากิจกรรมเกมการศึกษาของเด็ก
ปฐมวัยในการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ชั้นอนุบาลปีที่ 1 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์
80/80 2) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้ด้วยกิจกรรมเกมการศึกษาของเด็กปฐมวัย
เพื่อการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ชั้นอนุบาลปีที่ 1 3) เพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐาน
ทางคณิตศาสตร์ ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยกิจกรรมเกมการศึกษาของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาล
ปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561
โรงเรียนเทศบาล 1 โสกคูณ เทศบาลตำบลห้วยเกิ้ง อำเภอกุมภวาปี จังหวัดอุดรธานี จำนวน 1 ห้อง จำนวนนักเรียน 22 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ กิจกรรมเกมการศึกษาของเด็กปฐมวัย เพื่อพัฒนาทักษะ
พื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ชั้นอนุบาลปีที่ 1 จำนวน 5 เล่ม แผนการจัดกิจกรรมเพื่อพัฒนาทักษะ
พื้นฐานทางคณิตศาสตร์ จำนวน 20 แผน แบบสังเกตพฤติกรรมทางสติปัญญาด้านทักษะพื้นฐาน
ทางคณิตศาสตร์ จำนวน 5 เล่ม และแบบประเมินพัฒนาการเพื่อวัดทักษะพื้นฐานทาง
คณิตศาสตร์ จำนวน 30 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.3940.79 และมีค่าความเชื่อมั่น
ทั้งฉบับเท่ากับ 0.97 การวิเคราะห์ข้อมูล โดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูปในการคำนวณค่าสถิติโดยการหา
ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมุติฐานใช้ t - test
ผลการวิจัยพบว่า กิจกรรมเกมการศึกษาของเด็กปฐมวัย เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐาน ทางคณิตศาสตร์ ชั้นอนุบาลปีที่ 1 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.89/81.20 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้ และมีดัชนีประสิทธิผลของกิจกรรมเกมการศึกษาของเด็กปฐมวัยเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ มีค่าเท่ากับ 0.7048 คิดเป็นร้อยละ 70.48 และโดยนักเรียนที่เรียนด้วยกิจกรรมเกมการศึกษาของเด็กปฐมวัย มีทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์การเรียนหลังเรียนเพิ่มสูงกว่าจากก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05