ชื่อเรื่อง รายงานผลการจัดประสบการณ์กิจกรรมกลางแจ้ง เพื่อพัฒนาความพร้อมของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 โดยใช้การละเล่นพื้นบ้าน
ผู้รายงาน นางรัชฎาภรณ์ กาวีแดง
หน่วยงาน โรงเรียนอนุบาลองค์การบริหารส่วนตำบลหัวทุ่ง อำเภอลอง จังหวัดแพร่
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
รายงานผลการจัดประสบการณ์กิจกรรมกลางแจ้ง เพื่อพัฒนาความพร้อมของนักเรียน ชั้นอนุบาลปีที่ 1 โดยใช้การละเล่นพื้นบ้านครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพคู่มือและแผนการจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาความพร้อมของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 จากการจัดประสบการณ์กิจกรรมกลางแจ้ง โดยใช้การละเล่นพื้นบ้าน ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 เพื่อศึกษาความพร้อมของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์กิจกรรมกลางแจ้ง โดยใช้การละเล่นพื้นบ้านและเพื่อเปรียบเทียบความพร้อมของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์กิจกรรมกลางแจ้ง โดยใช้การละเล่นพื้นบ้าน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาคือ คู่มือการจัดประสบการณ์กิจกรรมกลางแจ้ง โดยใช้การละเล่นพื้นบ้าน แผนการจัดประสบการณ์และแบบประเมินพัฒนาการ
ผลการศึกษาพบว่า
1. ได้คู่มือการจัดประสบการณ์กิจกรรมกลางแจ้ง โดยใช้การละเล่นพื้นบ้าน จำนวน 1 เล่มและแผนการจัดประสบการณ์ จำนวน 24 แผน ที่สามารถพัฒนาความพร้อมของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 ทั้งด้านร่างกาย ด้านอารมณ์ จิตใจ ด้านสังคมและด้านสติปัญญา ที่มีค่า E1/ E2 เท่ากับ 85.31/84.67 ตรงตามสมติฐาน
2. ผลการพัฒนาความพร้อมของนักเรียนทั้ง 4 ด้าน จากการจัดประสบการณ์กิจกรรมกลางแจ้ง โดยใช้การละเล่นพื้นบ้านระหว่างเรียน พบว่านักเรียนอยู่ในระดับคุณภาพดี จำนวน 14 คน ระดับคุณภาพพอใช้ จำนวน 2 คน ระดับควรปรับปรุง คน ในภาพรวมผลการประเมินพัฒนาการ 4 ด้าน มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 2.56 แปลผลระดับคุณภาพ หมายถึง อยู่ในระดับดี ตรงตามสมติฐาน
3. ผลการเปรียบเทียบความพร้อมของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 ก่อนและหลังจากการจัดประสบการณ์กิจกรรมกลางแจ้ง โดยใช้การละเล่นพื้นบ้าน โดยก่อนการจัดกิจกรรมมีผลรวมของคะแนนเท่ากับ 23.41 ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 1.46 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.21 คิดเป็นร้อยละ 48.79 แปลผลระดับคุณภาพ หมายถึง อยู่ในระดับควรเสริม หลังการจัดกิจกรรมมีผลรวมของคะแนนเท่ากับ 40.64 ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 2.54 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.07 คิดเป็นร้อยละ 84.67 แปลผลระดับคุณภาพ หมายถึง อยู่ในระดับดี และนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 มีความพร้อมหลังการจัดประสบการณ์สูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ตรงตามสมติฐาน