บทคัดย่อ
เรื่อง รายงานการใช้ชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะทางคณิตศาสตร์ขั้นพื้นฐาน
สำหรับเด็กปฐมวัย โดยใช้รูปแบบกิจกรรมเกมการศึกษา
ผู้วิจัย นางกันยารัตน์ ไปแดน
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
หน่วยงานที่สังกัด ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านหนองกุง สังกัดองค์การบริหารส่วนตำบล
เสือโก้กอำเภอวาปีปทุม จังหวัดมหาสารคาม
การพัฒนาในครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัย โดยใช้รูปแบบกิจกรรมเกมการศึกษา เพื่อเปรียบเทียบทักษะทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมกิจกรรมพัฒนาทักษะทางคณิตศาสตร์ขั้นพื้นฐาน สำหรับเด็กปฐมวัย โดยใช้รูปแบบกิจกรรมเกมการศึกษา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ นักเรียนชายหญิง อายุ 35 ปี กำลังศึกษาอยู่ในชั้นอนุบาลศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านหนองกุง สังกัดองค์การบริหารส่วนตำบลเสือโก้กอำเภอวาปีปทุม จังหวัดมหาสารคาม จำนวน 30 คน เครื่องมือที่ใช้การวิจัยในครั้งนี้ คือ แผนการจัดประสบการณ์รูปแบบกิจกรรมเกมการศึกษา จำนวน 40 แผนการจัดประสบการณ์ และแบบทดสอบพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ จำนวน 20 ข้อ ที่มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.86 ใช้วิธีการวิจัยเชิงทดลองแบบ One Group Pretest Posttest Design และวิเคราะห์ข้อมูลด้วยค่าสถิติ ค่าเฉลี่ยร้อยละ ค่าประสิทธิภาพ ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าที (t-test)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดกิจกรรมการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย โดยใช้รูปแบบกิจกรรมเกมการศึกษา มีประสิทธิภาพโดยรวมเท่ากับ 89.85/93.75 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80
2. ทักษะทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย หลังการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ โดยใช้รูปแบบกิจกรรมเกมการศึกษา สูงกว่าก่อนการเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01