ชื่อเรื่อง รายงานผลการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนบ้านแป้น(รัฐราษฎร์วิทยา) อำเภอลอง จังหวัดแพร่ ประจำปีการศึกษา 2562
ชื่อผู้ประเมิน นางสาววลินดา รสชา
ปีที่ประเมิน 2562
บทคัดย่อ
รายงานการประเมินโครงการครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาผลการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนบ้านแป้น(รัฐราษฎร์วิทยา) คือ 1) ประเมินความเหมาะสมของบริบท 2) ประเมินความเหมาะสมของปัจจัยนำเข้า 3) ประเมินความเหมาะสมของกระบวนการดำเนินงาน และ 4) ประเมินผลผลิตของโครงการเกี่ยวกับคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน จำนวน 10 ด้าน ได้แก่ ความมีวินัย ความรับผิดชอบ ความขยัน ความซื่อสัตย์ ความมีสติและละเอียดรอบคอบ ความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่และเสียสละ ความสุภาพ ความยุติธรรม ความมีจิตสำนึกต่อส่วนรวม และความสามัคคี ประเมินคุณค่าและประโยชน์ที่ได้รับจากการดำเนินโครงการ กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการประเมินครั้งนี้ประกอบด้วย ครูผู้สอน จำนวน 5 คน นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 25 คน และผู้ปกครองนักเรียนจำนวน 25 คน รวมทั้งสิ้น 55 คน ในปีการศึกษา 2562 ได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง
เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามที่ผู้ประเมินสร้างขึ้น เป็นแบบสอบถามชนิดมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 3 ฉบับ ดังนี้ ฉบับที่ 1 แบบสอบถามความคิดเห็นของครูผู้สอนเกี่ยวกับการดำเนินโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนเพื่อนำไปประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนใน 4 ด้าน คือ ด้านบริบท ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ ด้านผลผลิต และคุณค่าและประโยชน์ที่ได้รับจากการดำเนินโครงการ ฉบับที่ 2 แบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนเกี่ยวกับการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียน ประเมินด้านผลผลิตและคุณค่าและประโยชน์ที่ได้รับจากการดำเนินโครงการ และฉบับที่ 3 แบบสอบถามความคิดเห็นของผู้ปกครองนักเรียนเกี่ยวกับการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนประเมินด้านผลผลิต สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการประเมิน โดยภาพรวมพบว่า ตัวชี้วัดประเด็นการประเมินทุกประเด็นและภาพรวม
ของโครงการผ่านเกณฑ์การประเมินทั้งหมด คือ
1. ด้านบริบทของโครงการมีความเหมาะสมในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณา
รายข้อ พบว่า อยู่ในระดับมากที่สุด 8 ข้อ และระดับมาก 4 ข้อ ข้อที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด คือ โครงการมีความเหมาะสมและมีความจำเป็นในการแก้ปัญหา ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุดคือ หลักการและเหตุผลของโครงการมีความสอดคล้องกับนโยบายของหน่วยงานต้นสังกัด
2. ด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการมีความเหมาะสมในภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายข้อ พบว่า อยู่ในระดับมากที่สุด 2 ข้อและระดับมาก 10 ข้อ ข้อที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุดคือ มีแผนการดำเนินงานตามโครงการอย่างชัดเจน ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุดคือ งบประมาณในการดำเนินโครงการมีเพียงพอ
3. ด้านกระบวนการดำเนินงานตามโครงการมีความเหมาะสมในภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจาณารายข้อ พบว่า อยู่ในระดับมากที่สุด 4 ข้อ และระดับมาก 8 ข้อ ข้อที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด คือ ขณะดำเนินงานตามโครงการมีการแก้ไขปรับปรุงวิธีการดำเนินโครงการเมื่อพบว่าบกพร่อง ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุดคือ มีการกำหนดขั้นตอนรายละเอียดและวิธีดำเนินโครงการอย่างชัดเจนและเหมาะสม
4. ด้านผลผลิตของโครงการในลักษณะพฤติกรรมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนในภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า อยู่ในระดับมากทุกด้าน และด้านที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุดคือ ความมีสติและละเอียดรอบคอบ รองลงมาคือ ความสุภาพ ส่วนด้านที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุดคือ ความรับผิดชอบ รองลงมาคือ ความซื่อสัตย์
5. ด้านผลผลิตคุณค่าและประโยชน์ที่ได้รับจากโครงการในภาพรวม อยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายข้อ พบว่า อยู่ในระดับมากทุกข้อ ข้อที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุดคือ สามารถนำความรู้ที่ได้จากโครงการไปใช้กับปฏิบัติงานที่รับผิดชอบ รองลงมาคือ สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติตนให้มีความรับผิดชอบในการปฏิบัติงาน ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุดคือ สามารถนำหลักการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมไปประยุกต์ใช้ในการทำงาน รองลงมาคือ สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการบริหารจัดการเวลา