รายงานสรุปการสังเคราะห์ผลการประเมินคุณภาพมาตรฐานการศึกษา เพื่อการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา
ปีการศึกษา ๒๕๖๒ ของโรงเรียนต้นแบบเรียนรวม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระยอง เขต ๒ นำเสนอตามลำดับ ดังนี้
ความเป็นมาและความสำคัญของการศึกษา
การศึกษาเป็นกระบวนการที่ทำให้คนมีความรู้และคุณสมบัติต่าง ๆที่ช่วยให้คนอยู่รอดในโลกได้ เป็นประโยชน์ต่อตนเอง ครอบครัว และสังคมส่วนรวม (สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯสยามบรมราชกุมารี,๒๕๔๕) คุณภาพการศึกษาจึงสะท้อนถึงคุณภาพคนที่เป็นผลผลิตของการจัดการศึกษา ในบริบทของสังคมไทยปัจจุบัน รูปแบบการศึกษาส่วนใหญ่จะเป็นการศึกษาในระบบ ดังนั้นสถานศึกษาจึงเป็นหน่วยงานหลักที่มีหน้าที่ในการจัดการศึกษา
มาตรฐานการศึกษาเป็นข้อกำหนดเกี่ยวกับคุณลักษณะและคุณภาพที่พึงประสงค์ที่ต้องการให้เกิดขึ้นในสถานศึกษาทุกแห่ง มาตรฐานถูกกำหนดขึ้นเพื่อใช้เป็นหลักเทียบเคียงสำหรับการส่งเสริม และกำกับดูแล การตรวจสอบ การประเมินผล และการประกันคุณภาพการศึกษา (สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน,๒๕๕๘) มาตรฐานในบริบทนี้จึงเป็นมาตรฐานที่มุ่งเน้นการพัฒนาคุณภาพการศึกษาโดยองค์รวม การกำหนดให้มีมาตรฐานการศึกษาจึงเป็นการให้ความสำคัญกับการจัดการศึกษา ๒ ประการ ได้แก่ ๑) สถานศึกษาทุกแห่งมีเกณฑ์เปรียบเทียบกับมาตรฐานซึ่งเป็นมาตรฐานเดียวกัน ๒) มาตรฐานทำให้สถานศึกษาเข้าใจชัดเจนว่าจะพัฒนาคุณภาพการศึกษาไปในทิศทางใด นอกจากนี้ การกำหนดมาตรฐานยังเป็นการกำหนดความคาดหวังที่ชัดเจนให้กับครู ผู้บริหาร พ่อแม่ ผู้ปกครอง ชุมชนและหน่วยงานต่าง ๆที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการจัดการศึกษา
มาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน ศูนย์การศึกษาพิเศษ เป็นมาตรฐานที่เน้นด้านคุณภาพผู้เรียน ให้มีผลการพัฒนาตามศักยภาพของแต่ละบุคคล ที่แสดงออกถึงความรู้ ความสามารถ ทักษะ ตามที่ระบุไว้ในแผนการจัดการศึกษาเฉพาะบุคคล มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ มีพฤติกรรมที่มีคุณธรรม จริยธรรม และจิตสำนึก สถานศึกษามีระบบการบริหารจัดการอย่างรอบด้าน จัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพ นำระบบเทคโนโลยีมาเพื่อสนับสนุนการบริหารและการจัดการเรียนรู้ได้อย่างมีคุณภาพ มีกระบวนการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ สร้างโอกาสให้แก่ผู้เรียน วัดและประเมินผลผู้เรียนอย่างเป็นระบบและนำผลมาพัฒนา ปรับปรุงการจัดการเรียนรู้ให้มีประสิทธิภาพอย่างต่อเนื่อง
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระยอง เขต ๒ จึงนำมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน ศูนย์การศึกษาพิเศษ มาประยุกต์ใช้ในการนิเทศ ติดตาม ระบบการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา เนื่องจาก มีสถานศึกษาในสังกัดที่มีจำนวนนักเรียนที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษ ศึกษาอยู่ในโรงเรียนเป็นจำนวนมาก การนำมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน ศูนย์การศึกษาพิเศษ เป็นแนวทางหนึ่งที่จะช่วยให้สถานศึกษาที่จัดการศึกษาเรียนรวม มีคุณภาพ คงรักษาไว้ซึ่งมาตรฐานจากการดำเนินงานประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษา เป็นที่ยอมรับของชุมชน และสร้างความมั่นใจให้แก่ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการจัดการศึกษา
จุดประสงค์ของการศึกษา
๑. เพื่อศึกษาโรงเรียนต้นแบบเรียนรวมที่มีผลการประเมินคุณภาพมาตรฐานการศึกษาเพื่อการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา ปีการศึกษา ๒๕๖๒ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระยอง เขต ๒
๒. เพื่อศึกษาผลการประเมินคุณภาพมาตรฐานการศึกษาเพื่อการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา ปีการศึกษา ๒๕๖๒ ของโรงเรียนต้นแบบเรียนรวม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระยอง เขต ๒
๓. เพื่อศึกษาจุดเด่น จุดที่ควรพัฒนา วิธีปฎิบัติที่ดีในการดำเนินงานตามมาตรฐานการศึกษาเพื่อการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา ของโรงเรียนต้นแบบเรียนรวม ปีการศึกษา ๒๕๖๒ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระยอง เขต ๒
ความสำคัญของการศึกษา
๑. สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระยอง เขต ๒ มีข้อมูลสารสนเทศ/ผลการประเมินคุณภาพภายในของสถานศึกษา ที่เป็นโรงเรียนต้นแบบเรียนรวม ซึ่งจะเป็นประโยชน์ในการวางแผน ปรับปรุง และพัฒนาการดำเนินงานด้านการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษา ที่เป็นโรงเรียนทั่วไปจัดการเรียนรวม ในสังกัดให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นต่อไป
๒. สถานศึกษาที่เป็นโรงเรียนต้นแบบเรียนรวม ในสังกัด โดยผู้บริหารสถานศึกษา ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา มีแนวทางในการดำเนินการพัฒนาระบบประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษา ด้านการศึกษาพิเศษ เพื่อให้บรรลุเป้าหมายสูงสุดสอดคล้องในการเข้ารับการประเมินคุณภาพการศึกษา คือการรับรองมาตรฐานการศึกษาจากสำนักรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (องค์การมหาชน) ในระดับปฐมวัย และขั้นพื้นฐาน
๓. สถานศึกษาที่เป็นโรงเรียนต้นแบบเรียนรวม ในสังกัด มีแนวทางในการประเมินคุณภาพมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา ในระดับการศึกษาพิเศษ
๔. สถานศึกษาที่เป็นโรงเรียนต้นแบบเรียนรวม ในสังกัด มีแนวทางในการจัดทำรายงานการประเมินตนเองของสถานศึกษา การรายงานผลการจัดการศึกษาของสถานศึกษา ต่อต้นสังกัด เป็นประจำทุกปี
ขอบเขตของการศึกษา
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษา
การสังเคราะห์ผลการประเมินคุณภาพมาตรฐานการศึกษา เพื่อการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา
ปีการศึกษา ๒๕๖๒ ของโรงเรียนต้นแบบเรียนรวม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระยอง เขต ๒ ในครั้งนี้ กำหนดกลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษา คือ สถานศึกษาที่เป็นโรงเรียนต้นแบบเรียนรวม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระยอง เขต ๒ จำนวน ๔ โรงเรียน ประกอบด้วย ๑) โรงเรียนวัดพลงช้างเผือก ๒)โรงเรียนบ้านชุมแสง ๓) โรงเรียนบ้านชำฆ้อ และ๔) โรงเรียนบ้านยางเอน
ตัวแปรที่ศึกษา
ตัวแปรที่ศึกษา ประกอบด้วย
๑. จำนวนสถานศึกษาที่เป็นโรงเรียนต้นแบบเรียนรวม ที่มีผลการประเมินคุณภาพมาตรฐานการศึกษา เพื่อการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา ปีการศึกษา ๒๕๖๒ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระยอง เขต ๒
๒. ผลการประเมินคุณภาพมาตรฐานการศึกษาเพื่อการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา ปีการศึกษา ๒๕๖๒ ของโรงเรียนต้นแบบเรียนรวม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระยอง เขต ๒
๓. จุดเด่น จุดที่ควรพัฒนา วิธีปฎิบัติที่ดี ในการดำเนินงานตามมาตรฐานการศึกษาเพื่อการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา ของโรงเรียนต้นแบบเรียนรวม ปีการศึกษา ๒๕๖๒ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระยอง เขต ๒
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา
๑. แบบประเมินคุณภาพมาตรฐานการศึกษา เพื่อการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา ระดับการศึกษาพิเศษ ปีการศึกษา ๒๕๖๒
๒. แบบสรุปผลการประเมินประเมินคุณภาพมาตรฐานการศึกษา เพื่อการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา ระดับการศึกษาพิเศษ ปีการศึกษา ๒๕๖๒
๓. แบบฟอร์มรายงานการประเมินตนเองของสถานศึกษา ปีการศึกษา ๒๕๖๒ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระยอง เขต ๒
๔. คู่มือแนวทางการประเมินประเมินคุณภาพมาตรฐานการศึกษา เพื่อการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา ระดับการศึกษาพิเศษ ปีการศึกษา ๒๕๖๒
ขั้นตอนและกระบวนการดำเนินงาน
การสังเคราะห์ผลการประเมินคุณภาพมาตรฐานการศึกษา เพื่อการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา ปีการศึกษา ๒๕๖๒ ของโรงเรียนต้นแบบเรียนรวม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระยอง เขต ๒ ในครั้งนี้กำหนดขั้นตอนและกระบวนการดำเนินงานออกเป็น ๓ ขั้นตอน ดังนี้
ตอนที่ ๑ การวางแผนและการดำเนินงาน
๑.๑. การสร้างและหาประสิทธิภาพของเครื่องมือที่ใช้ในการประเมินคุณภาพมาตรฐานการศึกษา
การหาประสิทธิภาพของเครื่องมือที่ใช้ในการประเมินคุณภาพมาตรฐานการศึกษา ระดับการศึกษาพิเศษ ปีการศึกษา ๒๕๖๒ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระยอง เขต ๒ ในครั้งนี้ เครื่องมือทุกฉบับใช้วิธีการตรวจสอบความถูกต้อง ความเหมาะสมของเครื่องมือโดย นางอัจฉรา วิมลเกียรติ ตำแหน่ง ศึกษานิเทศก์เชี่ยวชาญ นางปัญชลีย์ ปราณี ตำแหน่งศึกษานิเทศก์ชำนาญการพิเศษ และนางกรวิการ์ รื่นรมย์ ตำแหน่ง ผู้ประเมินภายนอกจากจากสำนักรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (องค์การมหาชน) ผลปรากฎว่า เครื่องมือทุกฉบับมีความเหมาะสมสามารถนำไปใช้ได้
๑.๒. การประสานงานกับสถานศึกษาที่เป็นโรงเรียนต้นแบบเรียนรวม เพื่อประเมินคุณภาพมาตรฐานการศึกษา และจัดทำรายงานการประเมินตนเองของสถานศึกษา
ตามหนังสือราชการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระยอง เขต ๒ ที่ ศธ๐๔๑๒๖/๗๕๔
ลงวันที่ ๑๑ มีนาคม ๒๕๖๓ เรื่อง รายงานการพัฒนาคุณภาพการศึกษา (SAR) ของสถานศึกษาที่จัดการศึกษาเรียนรวม ปีการศึกษา ๒๕๖๒
ตอนที่ ๒ การประเมินคุณภาพมาตรฐานการศึกษาเพื่อการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา ระดับการศึกษาพิเศษ ปีการศึกษา ๒๕๖๒ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระยอง เขต ๒
๑. สถานศึกษาที่เป็นโรงเรียนต้นแบบเรียนรวมแต่งตั้งคณะกรรมการประเมินคุณภาพมาตรฐานการศึกษา ปีการศึกษา ๒๕๖๒ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระยอง เขต ๒ ประกอบด้วย คณะกรรมการ ๓-๕ คน และต้องมีผู้ทรงคุณวุฒิภายนอกที่ผ่านการพัฒนาและมายชื่อตามประกาศ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระยอง เขต ๒ เข้าร่วมเป็นกรรมการ
๒. สถานศึกษาที่เป็นโรงเรียนต้นแบบเรียนรวม จัดเตรียมแบบประเมินคุณภาพมาตรฐานการศึกษา ระดับการศึกษาพิเศษ ปีการศึกษา ๒๕๖๒ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระยอง เขต ๒ สำหรับคณะกรรมการโดยอาศัยแนวทางที่สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระยอง เขต ๒ สร้างและกำหนดขึ้น
๓. สถานศึกษาที่เป็นโรงเรียนต้นแบบเรียนรวม ประชุมคณะกรรมการประเมินคุณภาพมาตรฐานการศึกษา เพื่อการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษา ระดับการศึกษาพิเศษ ปีการศึกษา ๒๕๖๒ เพื่อชี้แจงแนวทางการประเมิน
๔. คณะกรรมการประเมินและสรุปผลการประเมินคุณภาพมาตรฐานการศึกษา เพื่อการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษา ระดับการศึกษาพิเศษ ปีการศึกษา ๒๕๖๒ โดยใช้แบบประเมินและแบบสรุปผลการประเมินที่สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระยอง เขต ๒ สร้างขึ้น
๕. จัดทำรายงานการประเมินตนเองของสถานศึกษา ปีการศึกษา ๒๕๖๒ โดยใช้รูปแบบการรายงานตามแบบฟอร์มรายงานการประเมินตนเองของสถานศึกษา ระดับการศึกษาพิเศษ ปีการศึกษา ๒๕๖๒ ที่สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระยอง เขต ๒ กำหนดขึ้น
๖. สถานศึกษาที่เป็นโรงเรียนต้นแบบเรียนรวมประชุมคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานเพื่อลงมติให้การเห็นชอบรายงานการประเมินตนเองของสถานศึกษา ปีการศึกษา ๒๕๖๒
๗. แนบรายงานการประชุม/บันทึกให้ความเห็นชอบรายงานการประเมินตนเองของสถานศึกษา ปีการศึกษา ๒๕๖๒ ลงในภาคผนวกรายงานการประเมินตนเองของสถานศึกษา
๘. จัดทำสรุปผลการประเมินคุณภาพมาตรฐานการศึกษา เพื่อการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษา ระดับการศึกษาพิเศษ ปีการศึกษา ๒๕๖๒
๙. แบบสรุปผลการประเมินคุณภาพมาตรฐานการศึกษา เพื่อการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษา ระดับการศึกษาพิเศษ ปีการศึกษา ๒๕๖๒ ในภาคผนวกรายงานการประเมินตนเองของสถานศึกษา
๑๐.จัดส่งการประเมินตนเองของสถานศึกษา ระดับการศึกษาพิเศษ ปีการศึกษา ๒๕๖๒ ต่อสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระยอง เขต ๒ ภายในวันที่ ๓๑ มีนาคม ๒๕๖๓
ขั้นตอนที่ ๓ การวิเคราะห์ สังเคราะห์รายงานผลการประเมินคุณภาพมาตรฐานการศึกษา เพื่อการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษา ระดับการศึกษาพิเศษ ปีการศึกษา ๒๕๖๒ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระยอง เขต ๒
๑. การวิเคราะห์และสังเคราะห์ผลการประเมินคุณภาพมาตรฐานการศึกษา เพื่อการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษา ระดับการศึกษาพิเศษ ปีการศึกษา ๒๕๖๒ โดยภาพรวมของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระยอง เขต ๒
๒. การรายงานผลการประเมินคุณภาพมาตรฐานการศึกษา เพื่อการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษา ระดับการศึกษาพิเศษ ปีการศึกษา ๒๕๖๒ โดยภาพรวมของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระยอง เขต ๒
สรุปผลการดำเนินงาน
๑. สถานศึกษาที่เป็นโรงเรียนต้นแบบเรียนรวมที่มีผลการประเมินคุณภาพมาตรฐานการศึกษา เพื่อการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษา ระดับการศึกษาพิเศษ ปีการศึกษา ๒๕๖๒ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระยอง เขต ๒
๑.๑ สถานศึกษาที่เป็นโรงเรียนต้นแบบเรียนรวมที่มีผลการประเมินคุณภาพมาตรฐานการศึกษา เพื่อการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษา ระดับการศึกษาพิเศษ ปีการศึกษา ๒๕๖๒ จำนวน ๔ โรงเรียน (ร้อยละ ๑๐๐ ของจำนวนสถานศึกษาที่เป็นโรงเรียนต้นแบบเรียนรวมทั้งหมด)
๒. สถานศึกษาที่เป็นโรงเรียนต้นแบบเรียนรวมมีผลการประเมินคุณภาพมาตรฐานการศึกษา เพื่อการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษา ระดับการศึกษาพิเศษ ปีการศึกษา ๒๕๖๒
๒.๑ สถานศึกษาที่เป็นโรงเรียนต้นแบบเรียนรวมมีผลการประเมินคุณภาพมาตรฐานการศึกษา เพื่อการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษา ระดับการศึกษาพิเศษ ปีการศึกษา ๒๕๖๒ โดยภาพรวมของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอยู่ในระดับ ยอดเยี่ยม
๒.๒ สถานศึกษาที่เป็นโรงเรียนต้นแบบเรียนรวมมีผลการประเมินคุณภาพมาตรฐานการศึกษา เพื่อการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษา ระดับการศึกษาพิเศษ ปีการศึกษา ๒๕๖๒ อยู่ในระดับ ยอดเยี่ยม ทุกมาตรฐานและเมื่อพิจารณาโดยจำแนกรายมาตรฐาน พบว่า
มาตรฐานที่ ๑ คุณภาพผู้เรียน
๑.๑. ผลการพัฒนาผู้เรียน
ตัวบ่งชี้ที่ ๑ ผลการพัฒนาผู้เรียน อยู่ในระดับคุณภาพ ยอดเยี่ยม
ตัวบ่งชี้ที่ ๒ มีความพร้อมสามารถเข้าสู่บริการช่วงเชื่อมต่อหรือการส่งต่อเข้าสู่การศึกษา ในระดับที่สูงขึ้นหรือการอาชีพหรือการดำเนินชีวิตในสังคมได้ตามศักยภาพของแต่ละบุคคล อยู่ในระดับคุณภาพ ยอดเยี่ยม
๑.๒. คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
ตัวบ่งชี้ที่ ๑ มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามที่สถานศึกษากำหนด อยู่ในระดับคุณภาพ ยอดเยี่ยม
ตัวบ่งชี้ที่ ๒ มีความภูมิใจในท้องถิ่น และความเป็นไทยตามศักยภาพของผู้เรียนแต่ละบุคคล อยู่ในระดับคุณภาพ ยอดเยี่ยม
มาตรฐานที่ ๒ กระบวนการบริหารและการจัดการ
ตัวบ่งชี้ที่ ๑ มีเป้าหมายวิสัยทัศน์และพันธกิจที่สถานศึกษากำหนดชัดเจน อยู่ในระดับคุณภาพ ยอดเยี่ยม
ตัวบ่งชี้ที่ ๒ มีระบบบริหารจัดการคุณภาพสถานศึกษา อยู่ในระดับคุณภาพ ยอดเยี่ยม
ตัวบ่งชี้ที่ ๓ ดำเนินงานพัฒนาวิชาการที่เน้นคุณภาพผู้เรียนรอบด้านตามหลักสูตรสถานศึกษาและทุกกลุ่มเป้าหมาย อยู่ในระดับคุณภาพ ยอดเยี่ยม
ตัวบ่งชี้ที่ ๔ พัฒนาครูและบุคลากรให้มีความเชี่ยวชาญในวิชาชีพ อยู่ในระดับคุณภาพ ยอดเยี่ยม
ตัวบ่งชี้ที่ ๕ จัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ อยู่ในระดับคุณภาพ ยอดเยี่ยม
ตัวบ่งชี้ที่ ๖ จัดระบบเทคโนยีสารสนเทศเพื่อสนับสนุนการบริหารจัดการเรียนรู้อยู่ในระดับคุณภาพ ยอดเยี่ยม
ตัวบ่งชี้ที่ ๗ ครูมีการวัดและประเมินผลที่หลากหลายสอดคล้องกับผู้เรียนที่หลากหลาย อยู่ในระดับคุณภาพ ยอดเยี่ยม
มาตรฐานที่ ๓ กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
ตัวบ่งชี้ที่ ๑ จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฎิบัติจริงสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้ อยู่ในระดับคุณภาพ ยอดเยี่ยม
ตัวบ่งชี้ที่ ๒ ใช้สื่อ เทคโนโลยีสารสนเทศและแล่งเรียนรู้อย่างเป็นระบบและนำผลมาพัฒนาผู้เรียนอยู่ในระดับคุณภาพ ยอดเยี่ยม
ตัวบ่งชี้ที่ ๓ มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้และให้ข้อมูลสะท้อนกลับเพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรุ้อยู่ในระดับคุณภาพ ยอดเยี่ยม